Mạng lưới đổi mới sáng tạo đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp tại Hàn Quốc

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc. (Ảnh: MPI/Vietnam+)

Bên lề chuyến thăm chính thức àn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Hiện nay, Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc (VINK) có 28 thành viên là chuyên gia thuộc các lĩnh vực AI, bán dẫn, năng lượng điện, y sinh, điện tử viễn thông, công nghệ sinh học, khoa học dữ liệu, khoa học máy tính, y khoa, năng lượng…. do tiến sỹ Nguyễn Quang Phước làm Chủ tịch và Giáo sư Phạm Đình Lâm làm Phó chủ tịch.

Tiến sỹ Nguyễn Quang Phước cho biết VINK đã thành lập Trung tâm AI Việt Nam-Hàn Quốc và tổ chức các hội thảo về AI và Internet, tư vấn pháp lý cho một số doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc. Đặc biệt, VINK đặt trọng tâm thúc đẩy chương trình về ởi nghiệp và huấn luyện cho các startup Việt Nam tại Hàn Quốc.

“Kế hoạch năm 2024, VINK sẽ tiếp tục các hoạt động hiện tại và triển khai chương trình Vườn ươm tài năng trong lĩnh vực AI với sự đồng hành, hỗ trợ kết nối từ Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC),” ông Phước nói.

Bên cạnh đó, đại diện của VINK chia sẻ Báo cáo thực tiễn kinh nghiệm Hàn Quốc trong phát triển công nghiệp bán dẫn và đưa ra một số đề xuất với ba khâu trong sản xuất chip bán dẫn phù hợp với Việt Nam, bao gồm đóng gói bán dẫn, thiết kế chip và sản xuất chip truyền thống; trong đó việc phát triển đóng gói cần chú trọng một số ưu tiên, tạo điều kiện cho lĩnh vực này. Cụ thể là cần đảm bảo điện, đầu tư vào sản xuất chất nền (substrate) và công nghệ đóng gói tiên tiến, giảm bớt thủ tục hành chính và phân quyền cho cơ sở để việc mở rộng đầu tư trở nên dễ dàng hơn; chính sách ưu đãi về thuế và vốn cho các doanh nghiệp đào tạo nhân lực bán dẫn và tăng cường hợp tác với các quốc gia khác (như Israel và Singapore).

Ghi nhận những hoạt động và đóng góp của VINK trong thời gian qua. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Mạng lưới tăng cường kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp tục triển khai và phát triển các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp như Vietnam-Korea Stratup (VKSE).

Đối với các hoạt động, dự án mũi nhọn và trọng tâm đang triển khai tại Trung tâm (về đào tạo bán dẫn, đào tạo AI), Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các thành viên mạng lưới đẩy mạnh kết nối với các chuyên gia hàng đầu ế giới, các viện, trường có khả năng hợp tác, cung cấp, chuyển giao các chương trình đào tạo và các đơn vị, tổ chức có các nguồn lực phù hợp có thể hỗ trợ Việt Nam thực hiện các hoạt động này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, hiện nay NIC đang đưa vào vận hành cơ sở hoạt động tại Hòa Lạc (rộng gần 20.000 m2) với nhiều cơ chế ưu đãi đặc biệt dành cho các đối tác hoạt động tại Trung tâm. Ông đề nghị các thành viên mạng lưới phối hợp Trung tâm kết nối các đối tác công nghệ lớn của Hàn Quốc, quan tâm đến thị trường Việt Nam, có thể thiết lập các đơn vị nghiên cứu, văn phòng, phòng thí nghiệm, nhà máy sản xuất tại NIC Hòa Lạc.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn VINK tiếp tục kết nối để mở rộng sự tham gia của các thành viên mới, cần mở rộng các chuyên gia, trí thức người Việt và quốc tế quan tâm và muốn tìm hiểu về thị trường, các cơ hội đầu tư, hợp tác về đổi mới sáng tạo, công nghệ tại Việt Nam, trên cơ sở mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn mong muốn nhận được sự phối hợp và đóng góp từ các trí thức người Việt tại Hàn Quốc. Sự cống hiến của các anh chị em trí thức sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế và khoa học công nghệ của đất nước,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói./.

(Vietnam+)