Chàng sinh viên năm 3 khởi nghiệp từ nước giặt do mình tự sản xuất

Xuất phát từ việc mẹ hay than nhà nhanh hết nước giặt, chàng sinh viên ngành kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách Khoa - ĐHQG TP HCM Ngô Trần ảo Việt đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu chất tẩy rửa cho gia đình.

Sinh viên Ngô Trần Bảo Việt tự nhận mình là người có "máu" kinh doanh từ nhỏ. Việt luôn ước mơ tự mình nghiên cứu sản phẩm và kinh doanh mặt hàng đó

Ban đầu, Việt chỉ định sản xuất để dùng trong gia đình, thế nhưng sau khi được nhiều người ủng hộ, chàng sinh viên nổi "máu" kinh doanh, quyết định khởi nghiệp với dòng sản phẩm này.

Việt nhớ lại cuối năm 2023, mỗi lần hoàn thành một mẫu thử, mẹ, dì và thầy giáo là 3 người trải nghiệm sản phẩm đầu tiên. Việt ghi nhận ý kiến đóng góp, sau đó cải tiến dần dần đến khi hoàn thiện.

"Em mất từ 2-3 tháng chỉ để nghiên cứu thuần về lý thuyết, sau đó mới bắt tay pha chế thử. Khác với sản xuất cho gia đình dùng, em hạ quyết tâm mọi sản phẩm đưa ra thị trường đều phải đạt yêu cầu, nếu sản phẩm chưa đạt thì em sẽ không nghĩ đến chuyện bán hàng" – Việt bày tỏ.

Ocean là tên gọi của các dòng sản phẩm tẩy rửa Việt nghiên cứu

Kể về cách tiếp thị hàng hóa, Việt cho biết khi thấy nhà dì bán tạp hóa, Việt nhanh trí xin ké 1 gian trưng bày nhỏ. Ba mẹ Việt vừa đi làm vừa giới thiệu sản phẩm cho con. Gần nhà Việt có một xóm trọ rất đông công nhân, Việt chiết sản phẩm thành những chai nhỏ đưa mọi người dùng thử, từ từ xóm công nhân trở thành những khách hàng thân thiết.

Việt cho biết mình trưởng thành khá nhiều khi bắt đầu khởi nghiệp, không ngại giao tiếp, không phân biệt đối tượng khách hàng. Từ ngày kinh doanh, cả gia đình cũng bắt đầu bận rộn nhiều hơn.

Việt ứng dụng những kiến thức đã học ở ngành kỹ thuật hóa học vào cuộc sống và tạo ra nguồn thu nhập cho mình

Khi hỏi về đơn hàng "khủng" đầu tiên, Việt cười tít mắt, hào hứng nói: "Đó là đơn đặt 50 can nước giặt, giao ở tỉnh Bình Định. Nhận được đơn hàng, em vừa mừng vừa lo, vì một mình em không thể hoàn thành kịp tiến độ, thế là ba mẹ phải giúp sức. Nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng, cả nhà em vui lắm".

Việt cho biết giá thành của mình rẻ hơn so với những loại nước giặt khác vì chi phí sản xuất rẻ, ba của Việt là người đi giao hàng nên tiết kiệm khoản này, không mất chi phí quảng cáo, các đơn hàng đến đều do khách quen giới thiệu.

Đến nay, Việt đã nghiên cứu và cho ra mắt nước giặt ( 2 mùi hương) và nước rửa chén. Giá thành dao động từ 80.000đ – 90.000đ/ bình 3,8L. Thời gian tới, Việt sẽ làm thêm nước lau sàn.

Sau nửa năm khởi nghiệp, số lượng đơn hàng giao các tỉnh ngày càng nhiều, đặc biệt là khu vực miền Tây

Ba của Việt sẽ đảm nhận việc giao hàng cho con

PGS-TS Nguyễn Đình Quân, Trưởng Phòng Thí nghiệm nhiên liệu sinh học và Biomass, Trường ĐH Bách Khoa, nhận xét những sản phẩm của Việt tự sản xuất không phải là những sản phẩm có tính khoa học đột phá, nhưng đó là thành quả rất đáng tự hào của một sinh viên năm ba. Việc nỗ lực nghiên cứu và khởi nghiệp khi còn ngồi trên giảng đường thể hiện sự phấn đấu, ý chí của sinh viên ngành kỹ thuật rằng đã học kỹ thuật thì phải làm ra sản phẩm thực tế.

"Việt là một sinh viên rất nhiều năng lượng, ngoài kinh doanh, em còn đi dạy thêm và thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học khác tại trường. Sau rất nhiều lần "ăn dầm nằm dề" phòng thí nghiệm, đến nay, sản phẩm của Việt đã nhiều đổi mới trong công thức, chất tẩy rửa hiệu quả nhưng không làm khô da, mùi hương nhẹ nhàng, lưu hương lâu" - PGS-TS Nguyễn Đình Quân đánh giá.

Huế Xuân