Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá: Tăng cường ngăn chặn buôn lậu thuốc lá

Thuốc lá nhập lậu bị Đội Quản lý thị trường số 2 tịch thu.

" itemprop="image" src="https://baokhanhhoa.vn/dataimages/202208/original/images5516969_thuoc_la_nhap_lau.jpg">

Thuốc lá nhập lậu bị Đội Quản lý thị trường số 2 tịch thu.

Tuy các đơn vị chức năng đã ráo riết vào cuộc nhằm đẩy lùi nạn buôn lậu thuốc lá điếu nhưng với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng vẫn tìm mọi cách để đưa mặt hàng này vào tiêu thụ trong nước. Đầu tháng 8-2022, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 đã kiểm tra đột xuất một hộ kinh doanh ở Tổ dân phố 6 Bình Tây (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa), phát hiện cơ sở buôn bán thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất với số lượng 200 bao nhãn hiệu Jet nhưng không có tem thuốc lá, không có hóa đơn, chứng từ. Theo cán bộ Đội QLTT số 2, số thuốc lá này cất giấu rất tinh vi phía dưới cùng trong thùng bánh ngọt. Tuy nhiên, do đã có nhiều ngày giám sát, nắm bắt thông tin chính xác nên qua đấu tranh, chủ cơ sở đã bàn giao số thuốc lá nói trên. Đội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng; đồng thời tịch thu toàn bộ số thuốc lá điếu nhập lậu.

Trước đó, Đội QLTT số 1 đã phối hợp với lực lượng chức năng TP. Nha Trang ra quân kiểm tra giá cả hàng hóa, dịch vụ và an toàn thực phẩm phục vụ du lịch năm 2022 tại một siêu thị tiện lợi. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện đơn vị đang kinh doanh mặt hàng thuốc lá điếu nội nhưng không có giấy phép kinh doanh theo quy định. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với đơn vị về các hành vi vi phạm; yêu cầu đơn vị khắc phục các vi phạm mới được phép kinh doanh mặt hàng này.

Theo lãnh đạo Cục QLTT tỉnh, do lợi nhuận cao nên các đối tượng buôn lậu thuốc lá luôn dùng những thủ đoạn ngày càng tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng. Vì vậy, ngoài công tác giám sát, quản lý địa bàn của lực lượng QLTT cần có sự vào cuộc, tố giác của quần chúng nhân dân trong đấu tranh chống nạn buôn lậu thuốc lá. Cục cũng chỉ đạo các đội QLTT từng bước xây dựng cơ sở cung cấp thông tin để thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả hơn, nhất là ngăn chặn vận chuyển thuốc lá lậu. Ngoài ra, đơn vị cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không buôn bán thuốc lá nhập lậu.

Theo thông tin từ Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, khi tiến hành phân tích một số mẫu thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá Jet và Hero, Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá đã kết luận hàm lượng các chất gây hại, gây nghiện là tar (hắc ín) và nicotin trong thuốc lá lậu cao hơn 1,5 lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Các loại thuốc lá này cũng có độ ẩm cao hơn so với độ ẩm của thuốc lá điếu sản xuất trong nước, dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng. Hàm lượng hóa chất trong hai loại thuốc lá Jet và Hero cao bất thường, đặc biệt trong cả hai loại thuốc lá này đều có chứa hàm lượng coumarin rất cao. Điều đó cho thấy, những người hút thuốc lá lậu đang tiếp xúc với hàm lượng hóa chất độc hại cao gấp nhiều lần mức thông thường, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Chất coumarin dễ gây ngộ độc gan, phổi, hình thành những khối u, dễ dẫn đến bệnh ung thư và các bệnh nan y khác.

Bên cạnh những tác hại nghiêm trọng với sức khỏe người tiêu dùng, thuốc lá lậu còn là vấn đề thách thức đối với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế và an ninh, trật tự. Không chỉ gây thất thu ngân sách hàng ngàn tỷ đồng, nạn buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu còn đe dọa đến trật tự an toàn xã hội, nhất là khu vực biên giới, các địa bàn có điểm nóng về buôn lậu nói chung và buôn lậu thuốc lá nói riêng. Do đó, đấu tranh với nạn thuốc lá lậu là góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an ninh, trật tự và phát triển kinh tế của đất nước.

8 tháng năm 2022, lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra 90 cơ sở, phát hiện 71 vụ vi phạm kinh doanh thuốc lá nhập lậu, kinh doanh thuốc lá điếu nội nhưng không có giấy phép kinh doanh theo quy định. Đơn vị đã tịch thu 2.055 bao thuốc lá các loại trị giá hơn 54,1 triệu đồng, xử phạt số tiền hơn 188,2 triệu đồng.

MAI HOÀNG