Cô gái 28 tuổi nhưng thận như bà cụ 80 vì giảm cân độc hại

Để có vẻ ngoài xinh đẹp, cô gái đã uống thuốc lợi tiểu để giảm cân theo lời khuyên của bạn bè. Ảnh: ETtoday.

Theo chia sẻ của bác sĩ Hồng Vĩnh Tường, chuyên khoa Nội thận - Tiết niệu, trên chương trình Doctors Are Hot, bệnh nhân nữ nói trên đã đến bệnh viện làm kiểm tra lâm sàng sau khi nhận thấy cơ thể không khỏe.

Kết quả xét nghiệm của cô gái trẻ gây bất ngờ. Chưa đầy 30 tuổi nhưng cô gái có mức lọc cầu thận chỉ 50 mL/phút, tương đương với chức năng thận của một người già ở độ tuổi 80.

Theo ETtoday, sau khi hội chẩn, nữ bệnh nhân không mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp và chưa từng dùng qua bất kỳ loại thuốc đông y hay thực phẩm chức năng nào không rõ nguồn gốc.

Tiến hành khai thác sâu về thói quen sinh hoạt cũng như các loại thuốc đang sử dụng, cô gái cho biết bản thân có thói quen uống thuốc lợi tiểu để làm đẹp.

Theo chia sẻ của nữ bệnh nhân, cô đã được bạn bè khuyên uống thuốc lợi tiểu để giảm phù nề, nhanh chóng xuống cân. Sau khi áp dụng phương pháp này, cô gái giảm 3 kg chỉ trong một thời gian ngắn.

Vì muốn duy trì vóc dáng thon gọn, người phụ nữ quyết định uống thuốc lợi tiểu mỗi ngày và cô đã dùng liên tục trong nhiều năm. Thế nhưng, việc dùng thuốc lâu dài khiến hệ bài tiết của cô gái 28 tuổi gặp vấn đề.

Để tránh gây ra thêm các tổn thương cho thận, cô gái được yêu cầu ngừng sử dụng thuốc lợi tiểu.

Theo bác sĩ Hồng Vĩnh Tường, sau 3 tháng điều trị, chức năng thận của nữ bệnh nhân đã cải thiện thấy rõ. Mức lọc cầu thận của người phụ nữ từ 50 mL/phút đã tăng lên 70 mL/phút.

Vị bác sĩ cũng cho hay việc sử dụng thuốc lợi tiểu để giảm cân rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, đây là phương pháp làm đẹp không đúng và gây nguy hại cho sức khỏe.

Giảm cân bằng cách giảm lượng nước trong cơ thể sẽ gây mất nước, mất cân bằng điện giải. Nếu lạm dụng thuốc lợi tiểu lâu dài có thể xuất hiện tình trạng nôn mửa, chóng mặt, tụt huyết áp và suy giảm chức năng thận nghiêm trọng.

Hảo Hảo