Cực điểm của tiền bạc không mang lại hạnh phúc

Tất Thục Mẫn là nhà văn hàng đầu của Trung Quốc. Sau hàng chục năm làm bác sĩ bà đã bước sang con đường tìm hiểu về tâm linh và viết sách về những trải nghiệm tinh thần tuyệt vời bà đã có được.

Theo quan điểm của bà, tinh thần cao quý hơn tiền bạc và tâm linh là thứ mọi người nên quan tâm, bởi vì sớm muộn gì người ta cũng sẽ hướng về nó.

Quan điểm của nhà văn về tiền bạc

Khi còn bé, chúng ta có thể đã nghe được câu hỏi và câu hỏi thú vị này: “Nơi nào trên trái đất, mà ở đó dù bạn đi đến đâu bạn cũng luôn hướng về phía nam?” Câu trả lời là: “Bắc cực!”

Câu này có liên quan gì đến tiền bạc?

Tiền đã trở thành đỉnh cao của xã hội ngày nay. Tiền mang lại nhiều lợi ích cho con người, nhiều người không được hưởng các tiện ích bởi vì họ không có nhiều tiền.

Con người thường tưởng tượng những thứ mà họ không thể có được, và quy luật của trí tưởng tượng nói chung là tô đẹp thêm cho những thứ chúng ta mong mỏi. Ví dụ, khi chúng ta nhìn thấy một người phụ nữ có đôi mắt to đeo khẩu trang, chúng ta nghĩ rằng cô ấy chắc chắn sẽ xinh đẹp lắm. Trên thực tế, không phải như vậy, bên trong chiếc mặt nạ có lẽ có một hàm răng hô, một chiếc mũi thẩm mỹ bị hỏng. Tác dụng của chiếc khẩu trang là để che đậy những khiếm khuyết trên gương mặt.

Ảnh minh họa.

Tôi làm bác sĩ đã nhiều năm, tuy công việc này không có thu nhập cao, nhưng tôi thường tự mình nghĩ rằng, điều mà tiền bạc có thể mang lại cũng rất hạn chế.

Tiền có thể mua được sơn hào hải vị, nhưng dù có giàu đến đâu thì cũng chỉ có một cái dạ dày, sức chứa của dạ dày cũng chỉ cỡ đó thôi, tối đa có thể chứa được 2 – 3 cân đồ ăn, cộng thêm đồ uống nữa là đầy.

Nếu bạn ăn uống bừa bãi có thể dẫn đến viêm dạ dày mãn tính hoặc tệ hơn là giãn dạ dày cấp tính. Trường hợp sau còn đe dọa đến tính mạng.

Ngoài ra, nếu dày nạp chất béo lâu dài sẽ gây ra bệnh tiểu đường, cholesterol trong máu cao,…. Vì vậy, những người ăn uống nhiều trong thời gian dài thực sự sẽ mắc bệnh béo phì.

Tiền có thể mua được nhung lụa, nhưng phụ nữ dù đẹp đến đâu cũng chỉ có một dáng người. Mỗi lần cô ấy chỉ có thể cho thế giới nhìn thấy bộ quần áo ngoài cùng. Cô ấy không thể mặc một lúc nhiều bộ đồ. Nếu trong ngày bạn phải thay đổi quần áo liên tục, bạn sẽ như một người mẫu thời trang. Điều này không phù hợp với mục tiêu sống ban đầu của một người giàu có.

Nếu không có sự kiềm chế thì sự quá sung túc cũng sẽ bước vào giai đoạn “trơ” hoàn toàn, chưa kể đến các loại bệnh tật có thể xuất hiện. Tiền bạc không thể mang lại sức khỏe.

Cực điểm của tiền bạc không mang lại hạnh phúc

Con người và động vật có cấu trúc rất giống nhau, từ con bướm bay đến con kiến nhỏ nhất, chúng đều có khoang bụng và mắt. Sự khác biệt lớn nhất giữa con người và động vật nằm ở suy nghĩ và văn minh.

Nhưng đứng trước đồng tiền thì những thứ như lý tưởng, tình yêu, tự do… đều có thể bị bóp méo, mua chuộc. Tất cả có thể được đánh đổi để lấy tiền, tuy nhiên, chúng không thể được mua bằng tiền. Tiền bạc dẫu thừa thãi cũng không thể mang tới đỉnh cao cho cảm xúc.

Ảnh minh họa.

Sự sáng tạo mang lại cho con người một cơ thể có giới hạn, và như một sự bù đắp, sự sáng tạo mang lại cho con người một tinh thần không bị cản trở. Sự sáng tạo sử dụng điều này để hạn chế ham muốn của con người về vật chất và khuyến khích sự bay bổng của các ý tưởng. Sau khi con người dùng thịt động vật để nuôi sống bản thân và lá cây để che thân, họ bắt đầu sáng tạo ra ngôn ngữ, hội họa và âm nhạc,…

Ngày nay, những gì nhân loại có được đều là tích lũy tinh hoa của nhiều thế hệ. Chẳng hạn chúng ta có văn học, nghệ thuật, triết học và khoa học thiên văn, du hành vũ trụ. Nhưng ngay cả trong cái gọi là khoa học vẫn ẩn chứa quá nhiều bí ẩn. Chỉ cần con người còn tồn tại thì họ vẫn còn có thứ gì đó cần phải khám phá.

Tinh thần là phạm trù rộng lớn và siêu việt. Nó không bị ràng buộc bởi vật chất bên ngoài, nhưng nó có thể giúp con người có được nơi nương tựa an toàn cuối cùng.

Hiện tại chúng ta đang ở giai đoạn cực điểm mà dùng đồng tiền có thể mua được nhiều thứ và giải quyết được nhiều việc. Nhưng đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ vượt quá khỏi giai đoạn này. Điều đó cũng rất dễ hiểu. Ví như, sau khi con người dùng tiền bạc để đáp ứng một lượt đầy đủ các nhu cầu về vật chất, họ sẽ quay về với tâm linh.

T. Linh (Theo Aboluowang)