Điểm nóng xung đột ngày 25-6: Tổng thống Ukraine cách chức tư lệnh quân đội chớp nhoáng

Theo đài RT, quyết định bất ngờ thay người được đưa ra trong bối cảnh có những cáo buộc rằng sự kém cỏi của ông Sodol khiến nhiều binh sĩ thiệt mạng.

Sau cuộc họp với giới lãnh đạo ân sự ngày 24-6, Tổng thống Zelensky tuyên bố rằng tướng Sodol sẽ ngay lập tức được thay thế bởi Chuẩn tướng Andrey Hnatov. Ông Zelensky không nêu rõ lý do tại sao tướng Sodol bị sa thải.

Theo hãng tin Reuters và đài RT, việc Ukraine thay tư lệnh lực lượng liên quân xảy ra sau khi chỉ huy trung đoàn Azov - ông Bohdan Krotevych – đề cập lá thư gửi Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (SBI) yêu cầu điều tra ông Sodol về tội kém năng lực. Nội dung lá thư cáo buộc rằng hành động của ông Sodol đã dẫn đến những thất bại quân sự nghiêm trọng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cách chức Tư lệnh liên quân Yury Sodol. Ảnh: Ukraine Today

Trong bài đăng trên Telegram vào ngày 24-6, ông Krotevych không chỉ rõ đó là Trung tướng Sodol, nhưng cho biết một vị tướng không tiện nói tên "đã giết chết nhiều binh sĩ Ukraine hơn bất kỳ viên tướng nào thuộc quân đội Nga".

Ông Krotevych viết: "Điều tôi quan tâm là các chỉ huy tiểu đoàn và lữ đoàn tác chiến bị đưa ra xét xử vì để mất trạm quan sát, nhưng một vị tướng thì không bị đưa ra xét xử vì để mất cả khu vực đảm trách cũng như hàng chục thành phố và tính mạng của hàng ngàn binh sĩ".

Trong khi đó, trang Ukrainska Pravda trích dẫn một báo cáo bị rò rỉ cho biết một đơn khiếu nại hình sự liên quan đến tướng Sodol đã được đệ trình lên cấp thẩm quyền. Trong đó nói rằng chỉ huy trung đoàn Azov sẵn sàng làm chứng chống lại vị tướng nêu trên.

Tướng Sodol được bổ nhiệm vào vị trí Tư lệnh Lực lượng Liên quân kể từ tháng 2 sau khi Tổng thống cách chức tướng Serhiy Nayev.

Với tư cách là Tư lệnh Lực lượng Liên quân, ông Sodol giám sát các hoạt động kết hợp của lục quân, hải quân và không quân trong nước. Trong cơ cấu quân đội Ukraine, ông chỉ báo cáo trước Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine - tướng Aleksandr Syrsky.

Tháng trước, ông Zelensky cách chức nhiều quan chức chính trị được cho là thân cận với giới lãnh đạo Mỹ ở Washington, trước khi sa thải người đứng đầu cơ quan an ninh nhà nước trong bối cảnh các quan chức bị cáo buộc có âm mưu ám sát nhiều quan chức hàng đầu, bao gồm ông Zelensky.

Việc sa thải ông Sodol diễn ra sau khi lực lượng Nga chiếm giữ hàng chục thị trấn và làng mạc ở vùng Kharkov (giáp biên giới Nga) trong một cuộc tấn công bất ngờ vào đầu tháng 5.

Huệ Bình