Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Tăng tốc thi công toàn dự án

Toàn bộ 24 cẩu tháp phục vụ thi công công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được lắp đặt trên công trường. Ảnh: P.Tùng

Đến nay, các gói thầu thuộc dự án vẫn cơ bản bám sát tiến độ đề ra. Chính vì vậy, mục tiêu đặt ra trong thời gian tới là sẽ rút ngắn thời gian thi công để hoàn thành sớm các hạng mục.

* Nỗ lực rút ngắn thời gian thi công nhà ga hành khách

Gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách ân bay Long Thành giai đoạn 1 là gói thầu quan trọng bậc nhất và cũng là đường găng của toàn dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Được khởi công vào cuối tháng 8, đến nay, sau hơn 2 tháng đi vào thi công, liên danh các nhà thầu trong nước và quốc tế đã hoàn thiện công tác nội nghiệp bao gồm: xây dựng khu phụ trợ hiện đại, thành lập các ban điều hành, ban chỉ huy liên danh; lập biện pháp thi công tổng thể và chi tiết, kế hoạch thi công, tiến độ thi công và hệ thống quản lý chất lượng trình chủ đầu tư phê duyệt.

Trên công trường thi công gói thầu, liên danh Vietur (đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và thương mại xây dựng IC Istas - Thổ Nhĩ Kỳ) đang tích cực triển khai thi công. Hiện liên danh nhà thầu đã huy động gần 1 ngàn nhân sự cùng hơn 400 đầu xe máy, thiết bị phục vụ công tác thi công.

Cùng với đó, liên danh nhà thầu đã hoàn thành lắp dựng 2 trạm bê tông và đang triển khai lắp dựng thêm 2 trạm khác. Hoàn thành lắp đặt tất cả 24 cẩu tháp phục vụ thi công. Để vận hành các thiết bị máy móc, liên danh nhà thầu cũng đã hoàn thành kéo dây điện và đóng điện 6 trạm biến áp. Đối với công tác thi công các tuyến đường công vụ, kết nối các tuyến đường công vụ cũng đã đạt 80% khối lượng với tổng chiều dài gần 3,7km. Thi công cổng và hàng rào công trường đạt trên 70% khối lượng.

Ông Dương Quang Điện, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là gói thầu lớn nhất, quan trọng nhất cũng như tiến độ sẽ kéo dài nhất ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ hoàn thành của dự án.

Với tính chất quan trọng đó, chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành tích cực thực hiện các giải pháp để đảm bảo tiến độ. Trong đó, tập trung vào công tác đôn đốc liên danh nhà thầu triển khai nhanh các mũi thi công trên công trường. “Trong giai đoạn mùa khô hiện nay có thể tập trung thi công 3 ca, 4 kíp” - ông Dương Quang Điện cho biết.

Cũng theo ông Điện, liên quan đến việc tổ chức thi công công trình nhà ga hành khách là hạng mục rất phức tạp nên Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cũng yêu cầu liên danh nhà thầu phải có kế hoạch đặt hàng các vật tư, vật liệu phục vụ thi công. Bởi, các trang thiết bị của nhà ga hành khách là những thiết bị cần phải có thời gian gia công, chế tạo và nhập khẩu từ nước ngoài.

“Chúng tôi cũng phối hợp với tư vấn giám sát, nhà thầu tổ chức triển khai và bám sát từng mốc tiến độ của các hạng mục thành phần trong công trình nhà ga hành khách. Với tiến độ hiện nay, chúng tôi rất tin tưởng sẽ kiểm soát tốt nhất tiến độ công trình nhà ga hành khách cũng như đảm bảo chất lượng theo đúng thiết kế đã được phê duyệt” - ông Điện cho biết thêm.

Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết, hiện nay đã bắt đầu bước vào thời điểm mùa khô nên ACV cũng đang chỉ đạo ráo riết các nhà thầu đẩy nhanh công tác thi công để đáp ứng tiến độ đề ra. ACV đã chỉ đạo các nhà thầu thực hiện cam kết thi công “3 ca, 4 kíp trên công trường” để nỗ lực rút ngắn thời gian thi công từ 2-3 tháng.

* Bố trí mặt bằng thi công khoa học nhất

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, sau khi đã hoàn thành cơ bản thi công san nền công trình và bắt đầu thi công các hạng mục quan trọng như: nhà ga hành khách, đường cất, hạ cánh, đường giao thông kết nối thì Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành đã tổ chức phát động phong trào thi đua giữa các liên danh nhà thầu đang thực hiện các gói thầu. Trong đó, tập trung vào việc đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt trong mùa khô năm nay để đạt được sản lượng tốt nhất, bám sát theo tiến độ đề ra. Đồng thời, đảm bảo chất lượng thi công công trình và an toàn lao động trên công trường.

Theo Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, hiện nay, tại dự án thành phần 3, ngoài gói thầu 5.10, một số gói thầu quan trọng khác như: thi công hệ thống giao thông kết nối; thi công đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay cũng đang được triển khai thi công.

Trong đó, thi công đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay cũng là gói thầu hết sức quan trọng. Đối với gói thầu này, tiến độ hiện nay cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra. Thời gian tới, để đảm bảo tiến độ thi công gói thầu, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tập trung nhập vật tư, vật liệu đặc biệt là các loại cát, đá. Bởi, đây là những nguồn vật tư mà nhà thầu phải chuẩn bị sớm nhất để có thể chủ động thi công.

Theo ông Dương Quang Điện, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án lớn, bao gồm nhiều hạng mục công trình quan trọng cùng thực hiện tại một thời điểm, trên mặt bằng chung. Hiện nay, ngoài dự án thành phần 3 còn có các dự án thành phần khác cũng đang được triển khai thi công. Do đó, một trong những công tác quan trọng được Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành đặc biệt chú trọng là việc đấu nối, phối hợp giữa các nhà thầu thi công trên công trường. “Phải đấu nối, phối hợp để đảm bảo làm sao mặt bằng thi công dự án được bố trí một cách khoa học nhất và tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả các hạng mục công trình của các chủ đầu tư, các nhà thầu đều được triển khai thuận lợi” - ông Dương Quang Điện cho hay.

Phạm Tùng