Elon Musk tuyên bố Neuralink thành công trong ca cấy ghép chip vào não người

CEO của Neuralink, Elon Musk (Ảnh: Getty)

Musk cho biết, con người đầu tiên đã được Neuralink cấy ghép não, một cột mốc tiềm năng trong sự phát triển của công nghệ “giao diện não-máy tính” mà một ngày nào đó có thể giúp những người mắc các tình trạng suy nhược như tê liệt tương tác với môi trường xung quanh.

Trong một đoạn tweet đăng tải vào cuối ngày 29/1, Musk nói rằng bệnh nhân đã được cấy ghép vào ngày hôm trước đó và đang "hồi phục tốt", cho thấy cuộc phẫu thuật đã hoàn tất một cách thành công và không có vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng nào. Musk không tiết lộ thông tin chi tiết về bệnh nhân. Tháng 9 năm ngoái, thời điểm Neuralink thông báo đang tuyển một người tham gia thử nghiệm, họ cho biết họ đang tìm kiếm một người bị liệt tứ chi.

Musk nói thêm rằng kết quả ban đầu cho thấy khả năng “phát hiện đột biến tế bào thần kinh” đầy hứa hẹn, gợi ý thêm rằng thiết bị của Neuralink đang phát hiện tín hiệu từ từng tế bào thần kinh bên trong não, một tiến bộ tiềm năng có thể giải mã các tín hiệu não chất lượng cao hơn. Musk không cho biết thiết bị của công ty đang phát hiện được bao nhiêu tế bào thần kinh. Các nhà nghiên cứu cho biết, công ty này cũng không cung cấp dữ liệu chi tiết về độ an toàn và hiệu quả cần thiết để đánh giá sự thành công của bộ cấy ghép.

Neuralink hiện đang cạnh tranh với một số công ty giao diện não-máy tính khác. Công ty khởi nghiệp đối thủ Synchron đã phát triển một thiết bị giống như ống đỡ động mạch (stent) được cấy vào bên trong tĩnh mạch cổ phía trên não bệnh nhân, chứ không phải bên trong mô não.

Một công ty khác, Precision Neuroscience, đã tạm thời cấy mảng vi điện cực của mình vào 6 bệnh nhân để thu thập dữ liệu xét nghiệm trước khi gỡ nó. Thiết bị này có độ dày bằng 1/5 sợi tóc người và được thiết kế để đặt trên đỉnh não.

Blackrock Neurotech cũng có một thiết bị cũ hơn đã được cấy ghép an toàn cho nhiều bệnh nhân, những người này có thể ăn, gửi email và vận hành cánh tay robot bằng suy nghĩ.

Được thành lập vào năm 2016, Neuralink được định giá lần gần đây nhất ở mức 3,5 tỉ USD trong vòng huy động vốn cổ phần vào tháng 11, theo nhà cung cấp dữ liệu PitchBook.

Mục tiêu của sản phẩm, được Neuralink gọi là “thần giao cách cảm”, là cho phép điều khiển điện thoại thông minh hoặc máy tính bằng suy nghĩ, Musk cho biết trên X, trước là Twitter. Công ty đã chiếu video về những con khỉ được cấy thiết bị của họ di chuyển con trỏ và chơi trò chơi điện tử tên “Pong”.

Bộ cấy của Neuralink bao gồm một con chip được cấy vào hộp sọ. Kèm theo nó là hàng chục điện cực nhỏ giống như sợi chỉ được cấy vào não và chuyển tiếp tín hiệu điện từ tế bào thần kinh. Một câu hỏi mở là bộ não được cấy ghép sẽ phản ứng thế nào với các sợi dây được chèn vào theo thời gian. Mô có thể phát triển xung quanh chúng, làm suy giảm tín hiệu điện mà chúng thu được.

Jacob Robinson, người sáng lập kiêm CEO của Motif Neurotech cho biết, việc hoàn thành ca phẫu thuật đầu tiên vào thời điểm chưa đầy 6 tháng sau khi công ty thông báo tuyển người thử nghiệm đã chứng minh khả năng phát triển nhanh chóng của Neuralink, ngoài ra còn cho thấy nhu cầu về sản phẩm của công ty. Neuralink đang phát triển bộ cấy ghép não với hy vọng một ngày nào đó sẽ giúp điều trị chứng trầm cảm. Ông nói: “Nó xác nhận sự quan tâm và nhu cầu về công nghệ thần kinh”.

Theo Wall Street Journal

Huyền Chi