Founder BBI bỏ việc nghìn đô bán nón bảo hiểm - Mỗi chiếc nón bán ra là cứu một người

Khoảng hơn chục năm trước đây, ý thức về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của người dân chưa thực sự cao khiến việc kinh doanh mặt hàng này trở thành một quyết định tương đối mạo hiểm.

Thế nhưng vào cuối tháng 3 năm 2014, chị Nguyễn Xuân và anh Lê Tuấn Anh lúc bấy giờ đều có công việc ổn định với mức lương ngàn đô đều đã bỏ ngang công việc chính để bắt đầu khởi nghiệp với cửa hàng nhỏ Spid.vn.

Những ngày đầu khởi nghiệp từ một cửa hàng nhỏ tại Quận 10 của chị Trang và anh Tuấn Anh.

Từ một cửa hàng nhỏ trong con hẻm trên đường Ba Tháng Hai Sài Gòn, sau 10 năm, BBI hiện sở hữu kho hàng rộng 1400 mét vuông và là chủ quản của 5 thương hiệu mũ bảo hiểm - đồ bảo hộ có tiếng trong ngành: LS2, Bulldog, EGO, Yohe và Zeus.

Ban đầu, khi đưa ra ý tưởng kinh doanh mũ bảo hiểm của mình, anh Tuấn và chị Trang nhận phải khá nhiều lời can ngăn của bạn bè, người thân vì cho rằng nghề này ”khó nhằn”, và sẽ chẳng mấy khách mua ”cái nồi cơm điện” này cả.

Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, cả hai founder của BBI vẫn quyết tâm theo đuổi định hướng này. Mặt hàng chủ lực được hai founder lựa chọn là mũ bảo hiểm xuất dư từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới được một nhà máy Đài Loan thanh lý mẫu. Các sản phẩm được bày bán tại cửa hàng nhỏ. Cho đến bây giờ, dù đã thành công, anh chị vẫn duy trì cửa hàng nhỏ đó như một nơi lưu giữ kỷ niệm, một nơi để gặp lại những khách hàng đầu tiên của anh chị lui tới mua sắm.

Năm 2015 đánh dấu sự thành lập BBI khi hai founder quyết định nhập container mũ bảo hiểm hàng Thái Lan - Dammtrax đầu tiên được về Việt Nam.

Bằng kinh nghiệm và sự nhạy bén kinh doanh của mình, anh chị đã nhận biết và đánh giá dòng mũ này khá phù hợp với giới trẻ nhưng chất lượng chỉ ở mức trung bình. Do đó, bất chấp doanh số bán lớn tại thời điểm đó, hai founder vẫn quyết định ngưng nhập hàng để nghiên cứu mẫu tốt hơn. Tiền thân của thương hiệu mũ bảo hiểm cổ điển Bulldog bắt đầu từ đây.

Định hướng tập trung vào sự an toàn của mũ, BBI dần trở thành nhà phân phối độc quyền của nhiều thương hiệu lớn.

Năm 2016 đánh dấu một bước tiến nữa của BBI khi công ty ký được hợp đồng phân phối độc quyền thương hiệu Yohe. Những năm sau đó, 2017, 2018, 2019, thương hiệu mũ bảo hiểm Yohe là một ngôi sao sáng trong giới đồ bảo hộ cho người đi mô tô, xe máy tại Việt Nam.

Cũng trong năm đó, Bulldog Helmets lần đầu tiên trình làng mã Perro V1, bây giờ đã ra đến V4 với tên gọi 4U (For-You). Hiện tại, thương hiệu mũ bảo hiểm Bulldog đã hoàn chỉnh bộ sưu tập cổ điển với các sản phẩm đa dạng được lắp ráp tại nhà máy Đài Loan chuyên gia công hàng xuất khẩu đi khắp thế giới.

Đẩy mạnh định hướng kinh doanh phân phối độc quyền các thương hiệu mũ bảo hiểm lớn, chỉ trong 2 năm sau, BBI đã liên tục gặt hái được nhiều thành công. BBI đã liên tiếp trở thành nhà phân phối độc quyền của thương hiệu Zeus, dành cho các khách có size đầu lớn và EGO, dòng sản phẩm bình dân nhưng độ an toàn chuẩn quốc tế.

Thành tựu đáng nhớ của 2 founder không chỉ nằm ở doanh số mà là những lời cảm ơn của chính các khách hàng được cứu mạng bởi mũ bảo hiểm do anh chị phân phối.

Trải qua 10 năm phát triển công ty từ con số 0, chị Trang và anh Tuấn Anh chia sẻ những thành tựu đáng nhớ nhất không phải là doanh số. Thay vào đó, khá nhiều khách hàng khi gặp sự cố và được cứu mạng bởi mũ bảo hiểm do BBI phân phối đã quay lại cảm ơn công ty. Điều này thực sự đã tạo động lực lớn hơn cho hai founder để tận tụy hơn với công việc hàng ngày. Chị Trang chia sẻ “Những sản phẩm của BBI sẽ cùng bạn trải nghiệm niềm vui trên những hành trình, cùng bạn xuất hiện trên những thước phim đẹp, và cùng bạn trở về nhà an toàn!”

Để tiếp tục sứ mệnh lan tỏa những sản phẩm “tốt gỗ, tốt cả nước sơn” đến tay người tiêu dùng và tuyên truyền về tầm quan trọng của một chiếc mũ chất lượng khi tham gia giao thông, nhà sáng lập BBI đã có màn lên sóng đài truyền hình quốc gia VTV3 20 phút trong chương trình Sharktank Việt Nam.

BBI và thành công tại Shark Tank

Với sự thể hiện ấn tượng, BBI thành công chinh phục Shark Hùng Anh đầu tư số vốn 10 tỷ đồng và cho vay 20 tỷ đồng, đây cũng là động thái tiếp thêm sức mạnh để BBI có thể tiếp tục hành trình bảo vệ người Việt Nam với những chiếc mũ bảo hiểm chất lượng, để tai nạn giao thông không còn là nỗi đau dai dẳng.

Bên cạnh đó, BBI không ngừng thực hiện các chiến dịch tuyên truyền cho cộng đồng về an toàn giao thông, về tầm quan trọng của một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng. Theo Founder của BBI thì có tới 87% hộ gia đình sử dụng xe máy nhưng rất hiếm người trang bị mũ bảo hiểm chất lượng và đồ bảo hộ đầy đủ. Đây là nỗi trăn trở và mục tiêu cần cải thiện sắp tới của đội ngũ BBI.

Để chứng minh điều đó, vào ngày 5/1 vừa qua, BBI tiếp tục mở đầu một năm mới sôi nổi với sự kiện trình diễn thời trang đồ bảo hộ lần đầu tiên tại Việt Nam - “Cùng Anh, Cùng LS2”. Bộ sưu tập lần này bao gồm nhiều sản phẩm đồ bảo hộ dành cho nam lẫn nữ. Qua sự kiện, BBI kỳ vọng sẽ xây dựng được thói quen sử dụng thêm quần áo, găng tay và giày bảo hộ bên cạnh mũ bảo hiểm để tăng khả năng bảo vệ và an toàn hơn trong những hành trình ngắn trong nội ô mỗi ngày.

Bích Diễm