Gian thần số 1 của nhà Tùy, giết hoàng đế còn ngủ với hoàng hậu, cuối cùng để lại một câu danh ngôn thiên cổ

“Phổ thiên chi hạ mạc phi vương thổ” (Tạm dịch: Đất đai trong thiên hạ đều là của vua), hoàng đế chính là người có quyền lực cao nhất, cũng là người thống lĩnh của cả một quốc gia. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào một mình hoàng đế thì cũng không thể nào gánh vác được mọi việc trong cả một quốc gia, thế nên cần có người tới trợ giúp hoàng đế, những người này chính là các quan đại thần.

Ảnh minh họa.

Tuy những vị quan đại thần này không có địa vị cao như hoàng đế, nhưng trong triều, nếu như các quan đại thần đều trong sạch liêm khiết, quốc gia chắc chắn sẽ có thể trị vì được gọn gàng, rõ ràng, đâu ra đấy. Tuy nhiên, một khi xuất hiện gian thần, những tên gian thần ấy giống như con sâu làm rầu nồi canh, phả hủy cả một hệ thống. Giống như tên gian thần số 1 của nhà Tùy - Vũ Văn Hóa Cập.

Thực ra, phụ thân của Vũ Văn Hóa Cập - Vũ Văn Thuật là người có công lớn trong việc lập nên nhà Tùy, cũng được phong làm Tả Dực Vệ Đại Tướng Quân. Chính vì điều này mà Vũ Văn Hóa Cập cậy cha mà khi ấy đã huênh hoang, ngông cuồng, diễu võ dương oai. Tuy danh tiếng của hắn không được tốt, nhưng đối với vua Tùy Dạng Đế - Dương Quảng mà nói, hai cha con bọn họ là cán tướng đắc lực.

Khi Dương Quảng mới được lập làm Thái Tử, Vũ Văn Hóa Cập trở thành Cấm Vệ Quan ở Đông Cung, mỗi ngày đều hộ tống Dương Quảng ra vào, ngày qua tháng lại, hai người trở nên thân thuộc. Tuy Vũ Văn Hóa Cập có nhiều tai tiếng nhưng thực lực của hắn cũng khá nên được Dương Quảng trọng dụng.

Sau khi vua Tùy Văn bệnh nặng, hai cha con nhà Vũ Văn xúi giục Dương Quảng giết cha để kế vị. Sau khi Dương Quảng lên ngôi đã cho hai cha con nhà Vũ Văn quyền lực rất lớn, hai cha con hắn ở trên triều một tay che trời. Sau này, Vũ Văn Thuật ốm bệnh mà chết, Vũ Văn Hóa Cập trước mặt mọi người thì tỏ ra cực kỳ đau lòng, đặc biệt là khi đứng trước mặt của Dương Quảng. Vì vậy mà Dương Quảng lại càng tín nhiệm Vũ Văn Hóa Cập hơn. Không như ông mong muốn, chính sự tín nhiệm ấy đã trợ giúp cho dã tâm của Vũ Văn Hóa Cập ngày càng bành trướng hơn.

Sau khi Dương Quảng lên ngôi, quốc gia không hề thái bình, khắp nơi quân phạt hỗn chiến, bách tính không được an sinh. Trong tình trạng như thế, Dương Quảng đã hạ lệnh cho người đi tu sửa các công trình kiến trúc lớn như Vân Hà,… Điều này khiến bách tính vốn đã sống những ngày tháng khó khăn thấy uất ức, phẫn nộ mà dần dần dấy lên khởi nghĩa, quốc gia rối như tơ vò.

Dương Quảng 3 lần chinh phạt Cao Câu Ly thất bại, chỉ có thể trở về Trường An, nhưng thủ lĩnh của quân Ngõa Cương Trại là Lý Mật đã chặt đứt con đường về Trường An của Dương Quảng. Dương Quảng nghĩ, nếu như ngươi đã không cho ta về, vậy thì ta sẽ ở đây luôn là được, thế nên sau đó Dương Quảng tuyên bố không về Trường An nữa mà sẽ ở lại Giang Đô.

Tin tức này vừa phát ra, ngay lập tức đã khiến binh lính dưới trướng hắn như ong vỡ tổ. Họ đi theo chinh chiến chốn sa trường, tuy rằng không giành được thắng lợi, nhưng cũng không thể không cho họ về nhà. Có thể sống sót sau trận chiến đã là khó khăn lắm rồi, người thân đều ở Trường An, bây giờ không về được, e là cả đời sẽ không được gặp lại nữa.

Sự oán hận của các binh sĩ ngày càng lớn, ngày càng bất mãn với Dương Quảng. Vũ Văn Hóa Cập ở bên cạnh Dương Quảng lúc này nhắm chuẩn thời cơ, hắn biết lúc này chính là cơ hội tốt để tạo phản, thế là hắn lôi kéo binh sĩ, phát động binh biến, giết chết Dương Quảng ở Giang Đô, đứng lên giành lấy đại quyền.

Sau khi trở về Trường An, Vũ Văn Hóa Cập phò tá cho cháu nội của Dương Quảng lên ngôi, vốn dĩ chỉ là muốn người trong thiên hạ đều phải nghe lời hắn, thế nên đã nâng đỡ một người để bản thân có thể khống chế được. Nhưng không ngờ là cho dù hoàng đế nghe lời hắn, những quan đại thần dưới kia lại không chịu nghe, lần lượt đứng lên phản đối.

Hết lần này tới lần khác, thực lực của Vũ Văn Hóa Cập yếu dần, không làm thì thôi, đã làm thì phải làm đến cùng, hắn đã phế luôn vị hoàng đế mà mình nâng đỡ lên, tự mình ngồi lên ngôi hoàng đế. Thậm chí lúc ấy hắn còn tự an ủi mình rằng: “Cuộc đời đều phải chết, sao không sống 1 ngày được gọi là hoàng đế?”. Cứ như thế Vũ Văn Hóa Cập lợi dụng sự tin tưởng của vua để ngồi lên ngôi vị hoàng đế.

Không chỉ có vậy, hắn còn biết Tiêu Hoàng Hậu mà Dương Quảng yêu thương nhất là một đại mỹ nhân, sau khi hắn lên ngôi đã cưỡng ép bắt Tiêu Hoàng Hậu về hậu cung của mình, hơn nữa còn phong làm Thục Phi, ngày ngày hoan lạc với hắn.

Vì không nhận được sự công nhận của mọi người, cuối cùng vẫn là không thể được, Vũ Văn Hóa Cập vẫn bị đuổi xuống khỏi hoàng vị, hắn đem theo vô số vàng bạc châu báu chạy tới đầu quân cho Vương Bạc. Điều không ngờ là Vương Bạc lại hận hắn tới tận xương tủy nên đã bắt hắn cùng hai đứa con của hắn trói lại đem cho Đậu Kiến Đức.Cuối cùng, Đậu Kiến Đức đã thay trời hành đạo, chém đầu của tên gian thần, treo trên tường thành.

- Video: Bí ẩn ngọn đèn "cháy sáng ngàn năm không tắt" trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Nguồn: VTV24.

Theo Vũ Phong/Công lý & Xã hội