'Gót chân Achilles' của đội đầu bảng V.League

90 phút tại vòng 5 cuối tuần qua tưởng chừng sẽ giúp Nam Định chính thức xác lập vị thế độc tôn của họ ở nửa đầu V.League 2023/24. Họ đang có bối cảnh hoàn hảo để làm điều đó với ngôi đầu bảng, phong độ cao sau 4 trận toàn thắng cùng phong độ thấp của đối thủ. Các trụ cột của họ đang sung sức còn Quang Hải và dàn sao Công An Hà Nội vẫn chật vật đi tìm sự thăng hoa từ mùa trước.

Nhưng Nam Định không làm được. Họ thậm chí để đối thủ dẫn trước 2 bàn và chỉ may mắn giật lại 1 điểm vào cuối trận.

Phần lớn ngôi sao của Nam Định tập trung ở các vị trí tấn công. Ảnh: VPF.

Hàng thủ tệ nhất top 10 V.League

90 phút trước đội đương kim vô địch đã phô bày tất cả điểm mạnh và hạn chế của họ. Đấy là một hàng công mạnh mẽ nhưng sở hữu bức tường phòng ngự vừa phải cùng sự non kém kinh nghiệm không thể tránh khỏi từ một CLB chỉ quen trụ hạng giờ được đặt vào đường đua vô địch.

Trong top 10 V.League, Nam Định là đội có hàng công mạnh nhất (13 bàn thắng) nhưng cũng có hàng thủ yếu nhất (8 bàn thua). Chữ ký đáng giá nhất mùa này của họ là một ngôi sao tấn công: Nguyễn Văn Toàn. Ba suất ngoại binh của họ đều dành cho hàng công (trong đấy có cặp sao hạng A Hendrio và Rafaelson).

Chiều ngược lại, danh sách ển Việt Nam gần nhất không có bất cứ cầu thủ phòng ngự nào tới từ Nam Định. Phần lớn tuyến dưới của Nam Định chỉ là những cầu thủ hạng khá. Hai ngôi sao sáng ở hàng thủ đều chỉ đáng xem khi được đặt trong thế trận... tấn công (Trần Văn Kiên, Nguyễn Phong Hồng Duy). Cặp trung vệ của họ đều qua thời đỉnh cao và quan trọng nhất là không có ngoại binh hỗ trợ.

Hệ quả là Nam Định chưa giữ sạch lưới được lần nào ở V.League dù đối thủ chỉ là Khánh Hòa, Quảng Nam, Hà Tĩnh... Bức tường khiêm tốn ấy đương nhiên chẳng thể trụ vững trước Công An Hà Nội và kết quả là hai bàn thua sau 75 phút cuối tuần qua.

Khó khăn đã qua trước Công An Hà Nội chính là tình thế HLV Vũ Hồng Việt phải tính đến khi Nam Định gặp hàng loạt đối thủ mạnh thời gian tới. Cuối tuần này là đội hạng ba Bình Dương, sau đấy là HAGL cùng Viettel. Tới cuối lượt đi, vẫn còn CLB Hà Nội, Thanh Hóa hay Hải Phòng đang xếp hàng chờ đợi họ.

Ông Việt cần nhiều thời gian để hoàn thiện những mảnh ghép cho hàng thủ Nam Định. Giống nhiều CLB mới nhận được đầu tư mạnh mẽ, Nam Định dành sự tập trung cho hàng công lên trước hàng thủ. Họ có thể nhanh chóng cải thiện tuyến trên nhờ đẳng cấp và cảm hứng cá nhân từ các ngôi sao, nhưng xây dựng hàng thủ là công việc đòi hỏi thời gian và tính tổ chức lớn hơn nhiều. Ông Việt có thể thấy bài học từ chính đối thủ Công An Hà Nội.

Năm ngoái, đội bóng ngành công an còn bổ sung tốt hơn Nam Định với dàn sao hàng thủ gồm Đoàn Văn Hậu, Vũ Văn Thanh, Hồ Tấn Tài... nhưng cũng trầy trật suốt giai đoạn một mới ổn định được tình hình.

Không đội nào ở V.League có nhiều kinh nghiệm trong chặng tăng tốc hơn Hà Nội. Ảnh: Hoàng Mai.

CLB Hà Nội đang trở lại

Nam Định cần thời gian và phải làm điều đó thật nhanh bởi trên đường đua V.League, chú ngựa kinh nghiệm nhất đã bắt đầu tăng tốc.

Rũ bỏ nhiệm vụ ở mặt trận châu Á, CLB Hà Nội vừa có chiến thắng thứ hai tại V.League và hiện có 6 điểm, kém Nam Định 7 điểm. Đè bẹp SLNA cũng là chiến thắng thứ 4 trong 6 trận vừa qua của đội bóng thủ đô, tính cả mặt trận AFC Champions League. Dễ dàng nhận thấy phong độ của cựu vương V.League trở lại ở nửa sau vòng bảng giải châu Á.

Đội bóng này đầu tư rất mạnh và tỏ ra cực kỳ chịu chơi cho châu Á. Sự đầu tư ấy từng khiến họ xao nhãng trong nước và là nguyên nhân cho cuộc khủng hoảng mini hồi đầu mùa.

Nhưng giờ thì giấc mơ châu lục đã kết thúc, tất cả lại nhận ra chẳng có cuộc khủng hoảng nào. Đó đơn giản là sự lựa chọn. CLB Hà Nội chọn châu Á ở giai đoạn trước và giờ khi xong việc, họ lại dồn sức cho sân chơi quốc nội.

Ngược lại với Nam Định, CLB Hà Nội gặp toàn thứ dữ từ đầu mùa như Hải Phòng, Công An Hà Nội, Bình Dương... Họ có thắng, bại nhưng vẫn tích lũy được số điểm không tồi để chuẩn bị cho giai đoạn tăng tốc. Lịch sử V.League chứng minh không CLB nào tăng tốc tốt hơn Hà Nội và cũng không đội nào vô địch nhiều hơn họ từ thế bị bỏ cách.

Nam Định nên hiểu rõ điều đó. Trước họ, Thanh Hóa, CLB TP.HCM hay Hải Phòng đều từng đứng trên Hà Nội trước khi tụt lại trước màn nước rút của con ngựa kinh nghiệm nhất.

Nam Định sẽ hoàn thiện mình. Vấn đề là các đối thủ có đứng chờ họ làm điều đó?

Quỳnh Phương