Học viện Nông nghiệp Việt Nam đẩy mạnh NCKH gắn với dự án khởi nghiệp

Ngày 22/6, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ sinh viên VNUA 2024 nhằm khen thưởng cho các sinh viên đạt giải nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó là chia sẻ phương hướng hoạt động khoa học công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nhà trường trong bối cảnh hiện nay.

Hội nghị thuộc chuỗi các hoạt động chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác (19/5) và 65 năm kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm Học viện Nông nghiệp Việt Nam (24/5), hướng tới Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam khóa 35, nhiệm kỳ 2024 - 2027.

Đây là sự kiện khoa học công nghệ dành cho sinh viên, do Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì tổ chức. Qua đó, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của nhà trường đối với các thế hệ sinh viên cũng như công tác bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đào Hiền

Tham dự Hội nghị có sự tham dự của Tiến sĩ Trần Văn Túy - nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Công tác đại biểu của Quốc hội, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Tiến sĩ Cao Đức Phát – nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tiến sĩ Nguyễn Xuân Cường – nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tiến sĩ khoa học Nguyễn Quốc Hưng – nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) của Quốc hội.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo; Phó giáo sư, Tiến sĩ Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện, Phó Giám đốc Học viện.

Ngoài ra là sự góp mặt của lãnh đạo các Khoa, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cùng hàng nghìn sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Vai trò đặc biệt của phong trào nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thạc sĩ Nguyễn Trọng Tuynh - Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, nhà trường luôn coi nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học, là động lực, yếu tố then chốt để thúc đẩy kinh tế, xã hội và làm nên tên tuổi, tầm vóc, uy tín thương hiệu của đất nước.

Trên cơ sở đó, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đặc biệt coi trọng và đánh giá cao vai trò hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Cụ thể hàng năm, trường có gần 300 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có trên 100 đề tài nghiên cứu khoa học do chính các em sinh viên chủ trì và hàng nghìn sinh viên đã tích cực tham gia cùng các thầy cô thực hiện.

Qua các hoạt động nghiên cứu đó, sinh viên được trải nghiệm, thực hành và thực tập, được đắm mình trong thực tiễn sản xuất, đúng với phương châm "học đi đôi với hành" mà nhà trường đã đề ra.

"Tính trong 5 năm trở lại đây, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đạt 25 giải thưởng cấp quốc gia, trong đó có 4 Giải Nhất, 6 giải Nhì, 5 giải Ba và 10 giải khuyến khích.

Ngoài ra, nhiều đề tài đã được tiếp tục nghiên cứu và phát triển tạo ra các sản phẩm khoa học công nghệ, có thể sử dụng trong thực tiễn.

Sinh viên đã trưởng thành hơn rất nhiều từ các hoạt động nghiên cứu của nhà trường. Nhiều sinh viên đã trở thành các nhà quản lý, nhà sáng lập doanh nghiệp và có nhiều đóng góp lớn cho nền kinh tế nước nhà", Thạc sĩ Nguyễn Trọng Tuynh chia sẻ.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Thạc sĩ Nguyễn Trọng Tuynh cho rằng, nghiên cứu khoa học công nghệ gắn với các hoạt động khởi nghiệp sẽ tạo ra những động mới và nguồn lực mới cho sự phát triển và hưng thịnh của quốc gia.

Theo quan điểm của Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, khởi nghiệp sẽ giải quyết được bài toán trước mắt và tạo cơ sở cho sự phát triển kinh tế cộng đồng ở tương lai.

Trên cơ sở đó, từ năm 2013 đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chủ trì triển khai chương trình khởi nghiệp nông nghiệp cho học sinh, sinh viên trong cả nước.

Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, bên cạnh kinh phí hỗ trợ nghiên cứu hàng năm của Học viện, nhà trường tiếp tục tăng cường đàm phán với các đối tác trong và ngoài nước.

Qua các chương trình và hoạt động ý nghĩa đó, Học viện Nông nghiệp Việt Nam mong muốn có thể ươm mầm, nuôi dưỡng những ý tưởng khởi nghiệp và niềm đam mê cho các em. Đặc biệt là khát khao xây dựng và phát triển đất nước ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

Hoạt động khoa học công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đạt hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Vũ Duy Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Học tập và Nghiên cứu khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã báo cáo tổng kết cuộc thi nghiên cứu khoa học công nghệ cấp trường và chia sẻ phương hướng hoạt động khoa học và công nghệ hoa học của sinh viên trong thời gian tới.

Tiến sĩ Vũ Duy Hoàng chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Đào Hiền

Theo chia sẻ từ Tiến sĩ Vũ Duy Hoàng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chú trọng phát triển và tích cực đầu tư cho sinh viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tính đến thời điểm hiện tại, trường có gần 1.300 cán bộ, viên chức. Trong đó có gần 100 giáo sư, phó giáo sư; hơn 360 tiến sĩ ; hơn 100 nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, anh hùng lao động và có hơn 90% giảng viên được đào tạo, nghiên cứu ở các nước tiên tiến.

Về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có gần 200 phòng học thông minh với đầy đủ thiết bị hiện đại, 52 phòng thí nghiệm phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của cán bộ, viên chức và người học.

Trên cơ sở đó, giai đoạn 2018 - 2024, nhà trường đã có khoảng 1.100 ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ cùng sự tham gia của gần 4.000 sinh viên trường.

Để phong trào nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ và gặt hái nhiều thành tựu trong tương lai, Tiến sĩ Vũ Duy Hoàng cho hay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có kế hoạch và thực hiện mở rộng phạm vi tiếp cận.

Theo đó, đối tượng mà nhà trường hướng đến không chỉ là sinh viên đang theo học tại trường mà còn là học sinh tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn toàn quốc.

Đối với học sinh trung học phổ thông, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đang tích cực phối hợp, hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành, các trường trung học phổ thông để tổ chức hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” và cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh trung học phổ thông".

Bên cạnh đó, trường đẩy mạnh việc huy động nguồn kinh phí từ các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế để hiện thực hóa các ý tưởng khoa học và khởi nghiệp của học sinh. Tổ chức các lớp bồi dưỡng tài năng nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ học sinh trung học phổ thông xây dựng và phát triển, hoàn thiện các ý tưởng cũng như hỗ trợ học sinh tham gia các cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia để mang lại nhiều cơ hội tỏa sáng cho các em.

Đối với sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nhà trường chủ trương phát triển các ý tưởng khoa học công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tính ứng dụng thực tiễn cao, phù hợp với quá trình “Chuyển đổi số quốc gia". Tăng cường đàm phán với các đối tác trong và ngoài nước để tạo cơ hội cho sinh viên triển khai các nghiên cứu, trao đổi học thuật.

Qua đó, trường sẵn sàng hỗ trợ kinh phí nghiên cứu đối với các ý tưởng nghiên cứu khoa học của sinh viên được đánh giá cao.

“Trong tương lai, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ đẩy mạnh hơn nữa phong trào nghiên cứu khoa học công nghệ trên tinh thần tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung gắn với xây dựng nông thôn mới.

Sinh viên sẽ có nhiều cơ hội được phát triển và nâng cao chất lượng đề tài, đặc biệt là nhận được nhiều sự ưu tiên, hỗ trợ kinh phí từ nhà trường đối với các đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực công nghệ cao, có sự gắn kết với doanh nghiệp hoặc địa phương, hướng tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", thầy Duy cho hay.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam khen thưởng sinh viên có ý tưởng và sáng tạo khoa học năm 2024. Ảnh: Đào Hiền

Nằm trong khuôn khổ chương trình, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức lễ trao giải và khen thưởng các giảng viên, sinh viên đã những thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thị Lan trao bằng khen chúc mừng các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Đào Hiền

Hằng năm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam không ngừng thúc đẩy công tác hỗ trợ học tập và nghiên cứu, hướng tới tôn vinh những người làm khoa học nhằm khơi dậy tinh thần đam mê lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong cán bộ nhà trường và sinh viên.

Bên cạnh đó, trường đã và đang tổ chức nhiều chương trình, sự kiện nhằm thu hút và hình thành nhiều đề tài mới, nâng cao văn hóa đổi mới và sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu. Qua đó, tạo ra các sản phẩm có ích cho xã hội, góp phần phát triển nền nông nghiệp nước nhà.

Đào Hiền