Huyện Yên Bình (Yên Bái) đạt chuẩn nông thôn mới

Huyện Yên Bình nằm ở phía Đông Nam của tỉnh ên Bái - mảnh đất có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa, nơi có Công trình Thủy điện Thác Bà - đứa con đầu lòng của ngành Thủy điện Việt Nam.

Từ mảnh đất còn nhiều gian khó, với quyết tâm chính trị cao và tinh thần đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, bộ mặt cả thành thị và nông thôn ở Yên Bình đã có nhiều khởi sắc; nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trở thành đòn bẩy cho nền kinh tế của huyện.

Đến nay, địa phương có 01 cụm công nghiệp được hình thành, 03 cụm công nghiệp đang đầu tư; các cơ sở sản xuất may mặc, chế biến gỗ rừng trồng, khai thác và chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, cơ khí sửa chữa và sản xuất hàng tiêu dùng đang giải quyết việc làm cho khoảng 30.000 lao động địa phương.

Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư khang trang, đồng bộ với gần 90% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, cơ bản không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 4,52%, thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2023 đạt 53 triệu đồng/người/năm, tăng 16 triệu đồng so với 4 năm trước.... Yên Bình cũng là huyện thứ 2 của tỉnh Yên Bái và vùng Tây Bắc đạt chuẩn nông thôn mới.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Minh Hoan, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT trao quyết định công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới

Hồ Thác Bà tại huyện Yên Bình là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất cả nước, với trên 1.300 hòn đảo lớn, nhỏ, được ví như “vịnh Hạ Long trên núi”, nơi hội tụ bản sắc văn hóa độc đáo, phong phú, đa dạng và là một trong 4 vùng du lịch trọng điểm của tỉnh Yên Bái. Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 396/QĐ-TTg ngày 10/5/2024. Theo đó, định hướng phát triển Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà gồm 2 cửa ngõ, 2 hành lang, 4 vùng phát triển và 8 trọng điểm. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh Yên Bái cụ thể hóa mục tiêu xây dựng và phát triển Khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà thành một trong những động lực phát triển du lịch của cả nước.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao quyết định công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT ê Minh Hoan cho rằng, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, huyện Yên Bình cũng như tỉnh Yên Bái cần quan tâm tạo dựng hệ sinh thái nông nghiệp tích hợp đa giá trị, gắn với triết lý phát triển bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”; kiên trì mục tiêu phát triển bao trùm, hài hòa giữa kinh tế văn hóa - môi trường, giữ gìn, tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống cộng đồng các dân tộc...

Đại diện Bộ Xây dựng trao quyết định của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040 cho tỉnh Yên Bái

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết: Phát huy các kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung, huyện Yên Bình nói riêng sẽ tiếp tục đoàn kết đồng lòng, tranh thủ thời cơ, phát huy nội lực, không ngừng đổi mới sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển tỉnh nhà theo đúng quy hoạch tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt. Trong đó, xây dựng huyện Yên Bình trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu của tỉnh và của vùng; xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà trở thành điểm đến bản sắc, hấp dẫn mang tầm khu vực và quốc tế, góp phần quan trọng đưa tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành một trong 5 tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Đinh Tuấn/VOV-Tây Bắc