Khám phá Đồng Nai - Một 'điểm chạm', nhiều trải nghiệm

Cánh đồng Tà Lài đẹp như tranh tại xã Tà Lài (huyện Tân Phú) qua sản phẩm video của Khám phá Đồng Nai.

Song, ngoài niềm tự hào thì cần phải tạo nên những “điểm chạm” mới trong cách kể chuyện, “thổi hồn” cho những di tích, cảnh đẹp, những món ngon, đặc sản đang có để thu hút du khách, mang đến những góc nhìn, trải nghiệm mới.

Tăng sự đa dạng, tương tác

Từ đầu năm 2024, Báo Đồng Nai điện tử mở chuyên mục Khám phá Đồng Nai với nhiều sản phẩm phóng sự truyền hình, phóng sự ảnh, megastory hấp dẫn về vùng đất, con người Đồng Nai. Chuyên mục này được đăng phát trên website Báo Đồng Nai điện tử (baodongnai.com.vn), fanpage Khám phá Đồng Nai cùng các nền tảng số khác của báo. Việc ra mắt một chuyên mục hoàn toàn mới về những nội dung văn hóa, du lịch, ẩm thực, giải trí trên chính là nỗ lực của báo trong việc tăng cường triển khai tương tác với bạn đọc trên các nền tảng.

Những sản phẩm đa phương tiện này đã tăng tính đa dạng trong công tác tuyên truyền trên báo điện tử; qua đó quảng bá, giới thiệu về văn hóa, con người, địa danh, di tích ẩm thực của địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển văn hóa du lịch tỉnh Đồng Nai.

Chuyên mục Khám phá Đồng Nai luôn tìm tòi, khai thác những trải nghiệm giá trị tại Đồng Nai để truyền tải đến du khách một cách chân thực nhất. Khi theo dõi, cùng xem - nghe - đọc các sản phẩm của Khám phá Đồng Nai, bạn đọc sẽ được “chiêm ngưỡng” vẻ đẹp đặc sắc của những danh lam thắng cảnh, món ăn đặc sắc, những làng nghề truyền thống, những nghệ nhân tiêu biểu...

Đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên Phòng Báo điện tử tác nghiệp về ẩm thực đăng trên chuyên mục Khám phá Đồng Nai.

Đó là những thước video sống động trong việc lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, con người Đồng Nai, nơi luôn thân thiện đón chào du khách gần xa. Ngoài ra, trang fanpage Khám phá Đồng Nai còn cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin, gợi ý xác thực, nhanh chóng về các hoạt động văn hóa, văn nghệ, du lịch, ẩm thực trên địa bàn tỉnh nói chung và các tỉnh bạn lân cận nói riêng.

Ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai, cho biết chuyên mục Khám phá Đồng Nai là một chuyên mục mới nhưng đã tạo sức lan tỏa lớn. Ngoài cập nhật trên báo điện tử, Khám phá Đồng Nai còn đưa thông tin nhanh và đa dạng, thông tin đúng, đủ, chính thống đến với cộng đồng Facebook và mạng xã hội, đặc biệt là trong thời điểm công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay.

“Đây là một chuyên mục hay, hấp dẫn và hữu ích. Những sản phẩm của Khám phá Đồng Nai được đăng phát trên trang báo chính thống cấp tỉnh với đội ngũ phóng viên tác nghiệp chuyên nghiệp, do vậy từ chất lượng hình ảnh, câu từ, bài viết, thước phim đều mang tính truyền thông sâu rộng, tích cực. Qua đó tăng tính tương tác giữa người truyền tải thông tin và độc giả, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực về vẻ đẹp văn hóa, sự phát triển của quê hương” - ông Ninh chia sẻ.

Ứng dụng đa nền tảng để tạo sự lan tỏa

Qua hơn nửa năm “trình làng”, việc ứng dụng các sản phẩm của chuyên mục Khám phá Đồng Nai lên mạng xã hội, đặc biệt là fanpage Khám phá Đồng Nai trên Facebook thu hút khá nhiều “fan cứng” quan tâm, theo dõi. Nơi đây đã tạo ra không gian lý tưởng để bạn đọc, du khách có thể “trải nghiệm” về các món ăn, âm thanh sinh động, đa chiều và đầy kỷ niệm.

Giao diện chuyên mục Khám phá Đồng Nai trên Báo Đồng Nai điện tử.

Chẳng hạn, Khám phá Đồng Nai đã “gợi nhớ” về những quán ăn có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, những làng nghề hàng trăm năm hay những địa điểm “check-in” đẹp đến nao lòng... vốn rất đỗi thân thuộc mà đôi khi cuộc sống bộn về làm nhiều người quên bẵng.

Chị Thùy Linh (ngụ thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, trước đây gia đình chị sống ở Biên Hòa nhưng sau này chuyển lên thành phố để tiện làm việc. Tình cờ một người bạn tag (nhắc đến) chị trong một bình luận của fanpage Khám phá Đồng Nai về món gỏi cá Tân Mai nên chị đã tranh thủ ngày cuối tuần để đến Biên Hòa thưởng thức món ăn này. “Một ngày chủ nhật đúng nghĩa khi “ăn đĩa gỏi cá chạy ba quãng đồng”, nhưng xứng đáng! Mạng xã hội đã và đang là kênh truyền thông hữu ích, qua đó giới thiệu quảng bá ẩm thực, du lịch một cách nhanh chóng, sâu rộng và thu hút sự quan tâm của những người yêu ẩm thực, yêu vùng đất nào đó. Thật sự cảm ơn Khám phá Đồng Nai vì đã gợi nhớ cho tôi những cảm xúc đẹp. Tôi vẫn đang theo dõi và chờ đợi những sản phẩm mới từ fanpage này” - chị Linh bộc bạch.

Trong xu hướng báo chí hiện đại, việc xây dựng các sản phẩm đa phương tiện và có mặt trên mọi nền tảng là một trong những cơ hội góp phần đưa Báo Đồng Nai đến gần hơn với bạn đọc. Qua đó, “tự làm mới” mình để tạo ra những sản phẩm có tác động tích cực, góp phần đóng góp vào những thành tựu chung của địa phương. Việc ứng dụng đa nền tảng cũng truyền cảm hứng cho đội ngũ làm báo thực hiện tốt hơn nữa vai trò và sứ mệnh của mình.

“Bên cạnh các phóng sự chuyên sâu, Báo Đồng Nai có thể tận dụng mạng xã hội và xu hướng của giới trẻ để phát triển dạng video clip ngắn nhưng truyền tải thông điệp đầy đủ, có tính lan tỏa cao” - ông Trần Đăng Ninh gợi ý.

Ông Trần Đăng Ninh chia sẻ thêm, trong thời gian tới, chuyên mục Khám phá Đồng Nai ngoài giới thiệu những điểm đến và đi, cần mở thêm những chuyên mục theo tuần, theo ngày giới thiệu về các di tích, danh thắng văn hóa, ẩm thực để tăng tính đa dạng.

Anh Bùi Ngọc Công, travel blogger với hơn 200 ngàn lượt theo dõi Facebook và Instagram, cho biết vừa qua anh có chuyến đi Đồng Nai đến tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên, cánh đồng Tà Lài, Đá Chữ Thập (huyện Tân Phú). Trước đó anh có tìm kiếm và theo dõi những thông tin, video trên chuyên mục Khám phá Đồng Nai, qua đó biết được nhiều thông tin về thiên nhiên cũng như ẩm thực của vùng đất này.

“Trước kia tôi không có ý định du lịch Đồng Nai, nhưng sau khi tìm hiểu và đặt chân đến nơi đây tôi thật sự phải thay đổi quan điểm. Đồng Nai có những địa điểm đẹp kỳ vĩ đến mức phải “wow” lên. Chuyến đi vừa rồi cho tôi nhiều cảm xúc. Tôi nghĩ những thông tin, video về Đồng Nai rất bổ ích và cần thiết, đặc biệt với những đôi chân đam mê xê dịch” - anh Ngọc Công chia sẻ.

Hà Lê