Khu Kinh tế Vân Phong: Đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư

Các địa phương, đơn vị đang nỗ lực hoàn thiện thủ tục để sớm khởi công xây dựng các khu tái định cư (TĐC) phục vụ những dự án trong Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong.

Nhu cầu tái định cư lớn

Năm 2024, khu vực Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa) có 7 dự án quan trọng nằm trong kế hoạch thu hút đầu tư, gồm: Khu đô thị Đông Bắc Ninh Hòa 1 (trên địa bàn 2 xã Ninh Thọ, Ninh An và phường Ninh Hải); Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong; Nhà máy sản xuất hydro xanh và nhiên liệu mới; công nghiệp năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, cơ khí chính xác, điện tử; Cảng kho khí hóa lỏng Nam Vân Phong; Cảng tổng hợp Nam Vân Phong; Khu dịch vụ hậu cần cảng Nam Vân Phong - đều ở trên địa bàn xã Ninh Phước. Đến nay, các dự án này chưa được triển khai do cơ quan có thẩm quyền chưa phê duyệt các quy hoạch phân khu 13, 14, 16, 19 (KKT Vân Phong).

Khu tái định cư Vĩnh Yên được đề xuất nâng cấp, hoàn chỉnh hạ tầng.

Để triển khai những dự án có quy mô lớn như vậy sẽ phải di dời, TĐC cho số lượng lớn dân cư bị ảnh hưởng. Được biết, tháng 8-2023, UBND thị xã Ninh Hòa và Ban Quản lý KKT Vân Phong đã xác định, nhu cầu TĐC để di dời các hộ dân phục vụ thực hiện các dự án khu vực Nam Vân Phong khoảng 1.700 hộ và các hộ tại khu vực quy hoạch các khu công nghiệp khoảng 2.500 hộ. Trong khi đó, các khu TĐC đã được triển khai gồm: Ninh Thủy, Xóm Quán và Ngọc Sơn có diện tích 157ha, sẽ dung nạp được 3.300 hộ (trong đó đã bố trí giao đất cho 500 hộ, còn lại 2.800 hộ). Trước mắt, nhu cầu TĐC ở giai đoạn hiện nay được xác định khoảng 1.400 hộ.

Tại khu vực Bắc Vân Phong, theo tính toán sơ bộ từ Ban Quản lý KKT Vân Phong, tổng số hộ dân di dời để thực hiện các dự án trong khu vực này khoảng 2.500 hộ. Trong khi đó, hiện nay, khả năng bố trí tại các khu TĐC đã đầu tư hạ tầng và nằm trong quy hoạch nhưng chưa xây dựng ở khu vực Bắc Vân Phong khoảng 1.700 hộ. Vì vậy, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các khu TĐC nằm trong quy hoạch, khu vực phía bắc Vân Phong vẫn cần phải đầu tư thêm khu TĐC để đáp ứng nhu cầu khi triển khai các dự án.

Triển khai nhiều dự án

Để đảm bảo bố trí TĐC cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án, UBND thị xã Ninh Hòa đề xuất hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu TĐC Ninh Thủy. Dự án này đã được triển khai từ năm 2010 với tổng diện tích gần 106,6ha. Tuy nhiên, thời điểm đó, địa phương chỉ làm hạ tầng 34,9ha, còn lại gần 71,7ha mới chỉ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Cùng với đó, UBND thị xã Ninh Hòa đề xuất chủ trương đầu tư thêm 2 khu TĐC, gồm: Khu TĐC Phú Thọ 2 (phường Ninh Diêm) và Khu TĐC Ninh Vân. Cụ thể, Khu TĐC Phú Thọ 2 (phục vụ cho các dự án giao thông trong khu vực Nam Vân Phong) có diện tích khoảng 2ha (83 lô đất), tổng mức đầu tư hơn 21,3 tỷ đồng. Dự án Cơ sở hạ tầng Khu TĐC Ninh Vân có diện tích hơn 20,9ha; với 531 lô đất bố trí TĐC; tổng mức đầu tư gần 242 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban Quản lý KKT Vân Phong đề xuất hoàn thiện cơ sở hạ tầng Khu TĐC Xóm Quán (diện tích hơn 50ha) và đầu tư thêm tuyến đường kết nối vào khu TĐC này, với tổng mức đầu tư khoảng 244 tỷ đồng. Theo ông Võ Ngọc Minh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, địa phương đang phối hợp với Ban Quản lý KKT Vân Phong rà soát, đánh giá lại nhu cầu TĐC theo tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn thị xã. Từ đó, xác định số lượng cần bố trí TĐC sát thực tế để đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, tránh đầu tư quá nhiều khu TĐC.

Khu vực đề xuất đầu tư Khu tái định cư Vạn Thắng.

Đối với khu vực Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh), Ban Quản lý KKT Vân Phong đề xuất nâng cấp cơ sở hạ tầng Khu TĐC Vĩnh Yên (xã Vạn Thạnh) và nâng cấp, mở rộng đường kết nối từ đường giao thông Quốc lộ 1 - Đầm Môn với Khu TĐC Vĩnh Yên, có tổng mức đầu tư khoảng 73,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND huyện Vạn Ninh đề xuất đầu tư Khu TĐC Vạn Thắng với diện tích khoảng 100ha, bố trí gần 1.200 lô đất, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. UBND huyện cũng đề xuất mở rộng Khu TĐC Ninh Mã (xã Vạn Thọ) lên hơn 22ha, với tổng mức đầu tư hơn 323 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, đối với khu TĐC Vạn Thắng, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, giai đoạn 1 sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ 100ha, nhưng chỉ đầu tư hạ tầng khoảng 70ha. Dự kiến cuối tháng 7, địa phương sẽ hoàn thành việc lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để trình thẩm định và phê duyệt dự án; dự kiến tháng 11 sẽ khởi công và hoàn thành đưa vào khai thác sau 1 năm. Đối với Dự án Mở rộng Khu TĐC Ninh Mã, đến thời điểm hiện nay, việc cập nhật ranh giới dự án để điều chỉnh cục bộ Đồ án Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vì vậy, đến cuối tháng 7, dự án này chưa có cơ sở để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Mới đây, làm việc với các địa phương và những đơn vị có liên quan, ông ĐINH VĂN THIỆU - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đối chiếu các khu TĐC đang triển khai thủ tục với những quy hoạch đã được phê duyệt, nếu chưa phù hợp thì sớm có báo cáo điều chỉnh; đẩy nhanh tiến độ các bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập tiến độ báo cáo chi tiết để bám sát thực hiện. Riêng đối với Khu TĐC Vạn Thắng phải hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công trong tháng 11-2024. Ông giao Hội đồng thẩm định chủ trương đầu tư dự án của tỉnh, Ban Quản lý KKT Vân Phong và các địa phương rà soát quy mô đầu tư các khu TĐC cho phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài ra, các địa phương, sở, ngành cần rà soát thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng trong quá trình triển khai. Ông cũng lưu ý các địa phương khi lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện các gói thầu phải có năng lực, cam kết bảo đảm tiến độ dự án.

MẠNH HÙNG