Loại thực phẩm mềm mướt, núng nính quen thuộc với người Việt hóa ra lại cực tốt cho sức khỏe từ đầu tới chân

Thực phẩm được nhắc đến ở đây là đậu phụ. Đậu phụ đơn giản là phần sữa đông của đậu nành. Nó được tạo ra thông qua việc đun nóng, tách và ép sữa đậu nành đặc thành những khối màu trắng dễ nhận biết mà chúng ta gọi là đậu phụ. Quá trình này rất giống với việc làm phô mai.

Kristen Carli, chuyên gia dinh dưỡng tại Hoa Kỳ cho biết: "Thực phẩm làm từ đậu nành phổ biến này có nguồn gốc từ Trung Quốc hơn 2.000 năm trước" . Và nó cũng được tìm thấy với đa dạng cách chế biến, chủng loại và hương vị trong nhiều nền ẩm thực Châu Á, bao gồm cả Việt Nam.

Ngoài hương vị thơm ngon, nhẹ nhàng phù hợp với nhiều phong cách ẩm thực, đậu phụ còn là một nguồn dinh dưỡng dồi dào. Và dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại cho cơ thể bạn.

1. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Là một loại thực phẩm giàu chất xơ, đậu phụ có thể hỗ trợ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột tổng thể. Chất xơ hỗ trợ quá trình tiêu hóa thông qua việc khuyến khích sự đều đặn chung đồng thời hoạt động như một prebiotic để nuôi các vi khuẩn khỏe mạnh sống trong hệ vi sinh vật đường ruột.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2016 cho thấy đậu nành có tác dụng tăng cường quần thể vi khuẩn bifidobacteria và lactobacilli (hai chủng khỏe mạnh) trong quần xã. Một hệ vi sinh vật phát triển mạnh có liên quan đến việc tiêu hóa tốt hơn và sức khỏe đường ruột tổng thể (trong số nhiều lợi ích ấn tượng khác).

Ngoài ra, một đánh giá năm 2020 ghi nhận isoflavone trong đậu nành - nguyên liệu tạo nên đậu phụ, có tác dụng hỗ trợ niêm mạc ruột, giúp giảm viêm và khuếch đại những lợi ích này cho đường ruột.

2. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Carli giải thích: "Đậu phụ cũng chứa ít chất béo bão hòa và , khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho tim mạch".

Đậu phụ rất giàu chất béo không bão hòa có lợi cho tim, giúp giảm mức cholesterol trong máu, hỗ trợ thêm sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Hỗ trợ sức khỏe trao đổi chất

Protein, chất xơ và chất béo lành mạnh có trong đậu phụ đều có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp lượng đường trong máu tăng và giảm dần dần.

Điều này hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu nói chung - một tác động có ý nghĩa đối với những người mắc các rối loạn chuyển hóa như tiểu đường loại 2. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2020 phát hiện ra rằng việc tiêu thụ đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

4. Cải thiện sức khỏe miễn dịch và sửa chữa các mô

Đậu phụ rất giàu vitamin A, đồng, kẽm, selen và các hợp chất thực vật. Tất cả các vi chất dinh dưỡng này đều là chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại chứng viêm trong cơ thể và hỗ trợ chức năng miễn dịch tổng thể.

Carli cho biết: "Ngoài ra, isoflavone trong đậu phụ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, chẳng hạn như vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng".

Khi nói đến protein từ thực vật, thật khó để tìm ra thứ gì đó có thể vượt qua những gì đậu phụ cung cấp. Carli giải thích: “Đậu phụ độc đáo ở chỗ nó là một loại protein hoàn chỉnh có nguồn gốc thực vật, nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu”. Hàm lượng protein này giúp xây dựng và sửa chữa hầu hết các mô trên khắp cơ thể mà bạn có thể nghĩ đến, bao gồm cơ, tóc, móng tay, các cơ quan quan trọng...

Thêm vào đó, chất sắt trong đậu phụ còn mang lại lợi ích phục hồi này bằng cách sản xuất huyết sắc tố trong hồng cầu để cung cấp oxy cho tế bào của chúng ta.

5. Giúp xương chắc khỏe, tốt cho mắt và não bộ

Mặc dù canxi thường được ghi nhận trong việc xây dựng xương khỏe mạnh, nhưng có những chất dinh dưỡng khác cũng quan trọng không kém trong quá trình này. Magiê và phốt pho là hai trong số những chất dinh dưỡng mà đậu phụ rất giàu ngoài canxi. Ba khoáng chất này trong đậu phụ kết hợp để hỗ trợ sự phát triển xương khỏe mạnh và mật độ khoáng của xương.

Một số nghiên cứu thú vị thậm chí còn liên kết việc hấp thụ isoflavone đậu nành với sức khỏe não bộ tốt hơn. Một phân tích tổng hợp năm 2020 đã liên kết hợp chất thực vật có trong đậu nành này với việc cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn, trong khi nghiên cứu năm 2018 này cho thấy lượng đậu phụ và isoflavone đậu nành có liên quan nghịch với các triệu chứng trầm cảm ở phụ nữ mang thai.

Và cuối cùng, đậu phụ cũng có thể giúp duy trì sức khỏe mắt của chúng ta ở trạng thái tốt nhất, nhờ vào vitamin A có trong đậu phụ. Vitamin tan trong chất béo này đóng vai trò quan trọng trong một số yếu tố của sức khỏe mắt nói chung.

Ngoài ra, Carli cho biết: “Isoflavone trong đậu phụ cũng có liên quan đến việc cải thiện các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ”.

Lưu ý khi ăn đậu phụ

Mặc dù những lợi ích sức khỏe này đã được chứng minh rõ ràng nhưng vẫn có rất nhiều tin đồn liên quan đến đậu phụ, vậy có ai nên tránh nó không?

Nghiên cứu đã bác bỏ phần lớn những tuyên bố rằng đậu nành có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, các vấn đề về tuyến giáp, lo ngại về khả năng sinh sản, mất cân bằng nội tiết tố... Tuy nhiên, tốt nhất bạn vẫn nên kiểm tra với bác sĩ nếu bạn lo lắng về đậu phụ và bất kỳ tình trạng bệnh lý nào đã có từ trước.

Ngoài ra, đậu nành có một trong 7 chất gây dị ứng chính và những người bị dị ứng với các loại đậu nên tránh đậu phụ.

Nguồn và ảnh: Real simple