Ngắm cổ vật 3 miền hội tụ tại cố đô Huế

Từ ngày 22-6 đến ngày 21-7, du khách tham quan điện Kiến Trung (Đại nội Huế) sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm cổ vật 3 miền.

Triển lãm nằm trong khuôn khổ hoạt động của Festival Huế 2024 do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Hội Cổ vật TP Hồ Chí Minh cùng một số nhà sưu tầm trong nước tổ chức.

Đây là sự kiện nhằm tạo lập những hoạt động gắn với các thú chơi truyền thống lâu đời trong nhân gian, đồng thời tạo nên trải nghiệm mới cho người dân, du khách trong không gian di sản.

Súng thần công có niên đại vào năm Minh Mạng thứ 3 (1822). Đây là khẩu thứ 256 trong 300 khẩu súng thần công được đúc thời Minh Mạng, mệnh danh là Vũ Công Tướng Quân.

Triển lãm "Cổ vật hội tụ" có sự tham gia của 29 nhà sưu tập cổ vật với các cổ vật 3 miền.

Đây là các cổ vật, hiện vật được chế tác dưới thời Nguyễn, được sử dụng trong cung đình lẫn dân gian, do các tượng cục của triều đình chế tác; các cơ sở sản xuất trong nước thực hiện như đồ gốm cây Mai, đồ gỗ… hoặc được đặt hàng, được mua từ nước ngoài để sử dụng ở hoàng cung lẫn dân gian như một số đồ pháp lam, đồ sứ…

Ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, "Cổ vật hội tụ" hy vọng sẽ là không gian giao lưu, triển lãm để các nhà sưu tập, các bảo tàng, các nhà nghiên cứu gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và tìm hiểu thêm về một chủ đề vô cùng hấp dẫn, đa dạng và mang tính đặc thù cao.

Ông Lê Thanh Nghĩa - Chủ tịch Hội Cổ vật TP Hồ Chí Minh cho rằng, Huế là vùng đất kinh đô của triều Nguyễn. Vì vậy, số lượng cổ vật của triều Nguyễn hiện còn được lưu giữ rất nhiều trong các bảo tàng, bộ sưu tập tư nhân.

"Nguồn cổ vật này nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà sưu tầm cổ vật. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có những cuộc triển lãm tương tự để các nhà sưu tập tư nhân có cơ hội giới thiệu bộ sưu tập của mình đến công chúng" - ông Nghĩa nói.

Du khách thích thú lưu lại những bức ảnh về cổ vật 3 miền hội tụ tại Huế.

NGUYỄN DO