Người từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh thực hiện cách ly như thế nào?

Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm cho người về từ TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Hiện TP Hồ Chí Minh đang là điểm nóng dịch COVID-19, các địa phương đã ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 khi đi từ TP Hồ Chí Minh về. Nhiều người thắc mắc về quy định cách ly người về từ TP Hồ Chí Minh của các địa phương.

Theo Công văn số 5533/BYT-MT của Bộ Y tế, những người từ TP Hồ Chí Minh đi đến 62 tỉnh, thành phố khác (trừ những người chỉ đi qua TP Hồ Chí Minh mà không dừng, đỗ) phải cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương theo quy định mới nhất (thay vì 7 ngày như trước đó).

Những người này sẽ được thực hiện xét nghiệm 3 lần vào: Ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Sau khi cách ly tại nhà 14 ngày, những người này sẽ tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Đối với các trường hợp người trở về từ TP Hồ Chí Minh là người tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát đến làm việc tại TP Hồ Chí Minh theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì không phải thực hiện cách ly y tế; nhưng tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Đồng thời, trong thời gian theo dõi sức khỏe, những người này hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người.

Tất cả các trường hợp người trở về từ TP Hồ Chí Minh nếu có biểu hiện như: Ho, sốt, đau họng, khó thở; hoặc có biểu hiện mất vị giác cần báo ngay cho cơ sở y tế để được tư vấn y tế và xử trí kịp thời.

Tạ Nguyên/Báo Tin tức