Nhà mua quốc tế sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Sự kiện diễn ra sôi nổi với hơn 10.000 sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu được trưng bày tại 500 gian hàng thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như: thực phẩm chế biến, may mặc, dệt may, phụ kiện thời trang, giày dép, vali – túi xách, thiết bị ể thao và dụng cụ ngoài trời, hàng gia dụng và nội thất…

Điểm đáng chú ý của chuỗi sự kiện năm nay là nhận được sự quan tâm của các nhà mua trung cấp, là chuyên gia mua hàng của các hệ thống siêu thị chuyên ngành, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng giảm giá, chuỗi siêu thị phục vụ người châu Á, các công ty thương mại chuyên nhập khẩu để cung ứng theo các ngành hàng riêng biệt, đến từ nhiều thị trường mới như Nam Mỹ, Trung Đông và Đông Âu.

Tham gia Viet Nam International Sourcing Expo 2024, các nhà mua hàng quốc tế đều mong muốn mở rộng hợp tác với các nhà cung ứng Việt Nam, đặc biệt, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Điều hành ập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết trong khuôn khổ sự kiện Vietnam International Sourcing, Central Retail đã huy động đại diện thu mua từ Thái Lan sang trực tiếp tham gia kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm kiếm, hỗ trợ hiệu quả và đẩy mạnh cơ hội xuất khẩu ra thị trường thế giới thông qua kênh phân phối của Central Retail tại các quốc gia khác. Qua đó, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực như xác định và phát triển các sản phẩm cà phê có giá trị gia tăng cao; nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; kết nối với các nhà phân phối toàn cầu. Chúng tôi tin tưởng rằng cà phê Việt Nam sẽ vươn xa hơn nữa trên bản đồ cà phê ế giới”, ông Olivier Langlet chia sẻ.

Đại diện Miniso – tập đoàn có hơn 4.200 cửa hàng tại 80 thị trường, cho biết doanh nghiệp sẵn sàng mở rộng hợp tác với chuỗi cung ứng Việt Nam. Kinh doanh đa dạng các mặt hàng như gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm… nhà bán lẻ đến từ Trung Quốc thừa nhận Việt Nam có nhiều lợi thế về thương mại với các thị trường Bắc Mỹ, ASEAN và CPTPP. Do đó, tham gia Viet Nam International Sourcing 2024, tập đoàn muốn mua số lượng lớn nhiều nhóm sản phẩm tiêu dùng như dép đi trong phòng tắm, lược, dụng cụ làm đẹp, cốc nhựa, hộp đựng đồ bằng nhựa, đồ chơi bằng nhựa, văn phòng phẩm, nước hoa, thú nhồi bông…

“Sự khác biệt về thuế quan đóng vai trò quan trọng. Việt Nam hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan theo nhiều FTA, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của chúng tôi khi thâm nhập các thị trường mục tiêu”, ông Herman Xu, Tổng giám đốc phụ trách chất lượng Tập đoàn Miniso nhấn mạnh.

Góp mặt tại triển lãm lần này, Global Selling đặt mục tiêu kết nối với nhiều nhà sản xuất và cung ứng Việt Nam, để tìm kiếm các sản phẩm tiềm năng mới, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp này mở rộng ra kinh doanh toàn cầu thông qua xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết: “Triển lãm Kết nối Chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam cơ hội quý giá để kết nối với nhiều khách hàng và đối tác toàn cầu. Là một chương trình bán hàng toàn cầu tiên phong và đáng tin cậy, Amazon Global Selling mong muốn góp phần thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa của các doanh nghiệp năng động tại Việt Nam, đồng thời, tìm kiếm các sản phẩm mới và sẵn sàng xuất khẩu để mở rộng danh mục sản phẩm cung cấp cho khách hàng toàn thế giới.”

Đáng chú ý, những nhà bán lẻ chưa bán nhiều sản phẩm Việt Nam cũng muốn có cơ hội hợp tác thông qua sự kiện lần này. Có thể kể đến, Coppel, thương hiệu sở hữu trên 1.000 cửa hàng tại Mexico và Argentina, mới chỉ bán một tỷ lệ khiêm tốn đồ nội thất Việt. Đại diện thương hiệu này cho biết hai năm qua tìm thêm đối tác cung ứng nhưng không thành. Họ tiếp tục dự sự kiện năm nay, hẹn thương thảo với khoảng 20 nhà cung cấp và hy vọng tìm được đơn vị cung ứng giày dép và 500.000 chiếc lốp ô tô con hàng năm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước.

“Chúng tôi rất thích chất lượng, mẫu mã đẹp của Việt Nam nhưng giá còn hơi cao”, bà Jennifer Yuriko Patton Inukai, Giám đốc thu mua khu vực châu Á của Coppel cho biết.

Tương tự, ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Việt Nam, thuộc Lulu Group International, cho rằng sau chất lượng, thì hàng Việt cần phải được quảng bá trong môi trường bán lẻ cao cấp nhiều hơn nữa, nhờ đó dễ thu hút tệp khách hàng trong phân khúc này.

“Thông qua các sáng kiến hợp tác và chiến dịch quảng bá, như Lễ hội hàng Việt Nam, được chúng tôi tổ chức hàng năm cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại các quốc gia khu vực vùng Vịnh, chúng ta có thể giúp người tiêu dùng trong khu vực nhận biết, hiểu rõ hơn về sản phẩm của Việt Nam”, ông Mirash Basheer nói.

Minh Anh