Nhiều tác phẩm nghệ thuật ấn tượng trong cuộc thi điêu khắc toàn quốc

Ngày 15/9 tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc năm 2023. Cuộc thi do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức định kỳ 5 năm/lần nhằm tôn vinh, ghi nhận những thành tựu sáng tạo của các nhà điêu khắc, họa sĩ, nghệ sĩ Việt Nam.

Thông tin Ban tổ chức, năm 2023 ghi nhận 536 tác phẩm và 285 tác giả tham dự. Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải cho 16 tác phẩm, gồm 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. 3 giải Nhì thuộc về tác phẩm Tình ca Phương Nam của tác giả Châu Trâm Anh (Bình Dương), tác phẩm Nghênh phong của tác giả Nguyễn Trường Giang (Hà Nội) và tác phẩm Trời tròn đất vuông của tác giả Lê Văn Khuy (Hưng Yên).

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, cuộc thi và triển lãm là dịp để nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển của nghệ thuật điêu khắc Việt Nam. Chính sự góp sức hùng hậu, sự chuyển biến liền mạch giữa các thế hệ nghệ sĩ đã tạo nên thành công cho nghệ thuật điêu khắc Việt Nam. Đây cũng là dịp để các nhà điêu khắc, nghệ sĩ, họa sĩ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác trong quá trình sáng tạo nghệ thuật; thể hiện cách nhìn, quan điểm sáng tác của các nhà điêu khắc, họa sĩ, nghệ sĩ Việt Nam.

Tác phẩm "Anh hùng" của tác giả Nguyễn Văn Tuệ (Hà Nội) đoạt giải Ba tại cuộc thi thu hút sự chú ý tại triển lãm

Theo đó, 225 tác phẩm của 164 tác giả sẽ được chọn để trưng bày tại Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc. Đây đều là các tác phẩm chứa đựng những suy tư, chiêm nghiệm của nghệ sĩ về cuộc sống đương đại, chuyển tải những thông điệp mang tính xã hội, thời cuộc rõ nét; thể hiện những chuyển biến về quan niệm nghệ thuật, ngôn ngữ điêu khắc, hình thức biểu đạt và kỹ thuật thể hiện tác phẩm; sự mở rộng, phong phú về tư duy sáng tác, ngôn ngữ tạo hình với nhiều phong cách; sự đa dạng về chất liệu với những tìm tòi thể nghiệm mới.

Thời gian trưng bày Triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc sẽ diễn ra từ 15/9 - 10/10/2023 tại Bảo tàng Hà Nội.

Kim Nhung/VOV.VN