Phát triển văn hóa đọc cho trẻ trong dịp hè

Phòng đọc Thiếu nhi (Thư viện tỉnh) thu hút các em thiếu nhi đến đọc sách, truyện vào dịp hè - Ảnh: H.T

Đến Thư viện tỉnh vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí hào hứng, say mê của các em thiếu nhi khi được thỏa thích hòa mình vào những trang sách. Phòng đọc thiếu nhi được thiết kế riêng biệt, trang trí bắt mắt với những bức tranh sinh động, ngộ nghĩnh trong một không gian mở, tận dụng ánh sáng thiên nhiên.

Các giá sách được sắp xếp, bố trí dưới dạng kho mở, thuận tiện, khoa học, giúp các em dễ dàng tìm được cuốn sách yêu thích. Ngoài sách văn học, truyện cổ tích, truyện lịch sử, khám phá khoa học, sách dạy kỹ năng sống... còn có nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng như: Doremon, Conan, Cô tiên xanh...

Tại không gian đọc dành cho thiếu nhi hiện nay có 17.878 bản sách/7.696 tên sách, trong đó có nhiều ấn phẩm sách vừa được bổ sung đa dạng về thể loại, lĩnh vực, có nội dung phong phú, hình thức đẹp, phù hợp với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Ngoài ra, phòng đọc còn có các loại báo, tạp chí dành cho học sinh như: Báo Thiếu niên, Nhi đồng, Hoa học trò, Thiên thần nhỏ..., đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu giải trí, tìm hiểu kiến thức thông qua sách báo của thiếu nhi khi đến thư viện dịp hè.

Không “lấp đầy” ngày hè của con bằng các lớp học thêm, chị Trương Thị Thu Thảo, ở Phường 2, TP. Đông Hà đưa con đi đăng ký làm thẻ thư viện, khuyến khích con đọc và mượn sách thường xuyên. Chị Thảo cho biết: “Để con tránh xa các thiết bị điện tử, tôi đã làm thẻ thư viện để con thỉnh thoảng đến đọc sách. Thật bất ngờ, sau 2 tuần, ngày nào cháu cũng đòi đi lên thư viện và đi rất sớm. Khi về nhà thì vui vẻ kể cho bố mẹ về những cuốn sách đã đọc được trong ngày. Tôi rất mừng vì con yêu thích đọc sách, có không gian học mà chơi lành mạnh, hữu ích trong những ngày hè này”.

Còn đối với em Nguyễn Hà Thư, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Hàm Nghi, TP. Đông Hà, kỳ nghỉ hè năm nay của em thật sự bổ ích và lý thú bởi em được gia đình đưa đến Thư viện tỉnh để đọc sách và kết bạn với nhiều bạn nhỏ có cùng sở thích với mình.

Nguyễn Hà Thư chia sẻ: “Hè năm nay, thay vì được đi tham quan, du lịch như những năm trước, em được bố mẹ cho đến thư viện để đọc sách, không gian ở đây rất thoải mái, rộng rãi, những cuốn sách bổ ích, thú vị. Đến thư viện em có thể thỏa mãn niềm đam mê đọc sách của mình”.

Trẻ em luôn là chủ thể đặc biệt trong việc tiếp cận tri thức nên cách thức cung cấp, truyền đạt thông tin phải đầy đủ, kịp thời, dễ hiểu, phù hợp với khả năng tiếp thu, độ tuổi. Nắm bắt được điều này, Thư viện tỉnh đã chú trọng nâng cao số lượng đầu sách và các thể loại sách, báo phục vụ thiếu nhi; đẩy mạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sách; thực hiện luân chuyển sách đến các tủ sách cơ sở, thư viện trường học...

Mỗi năm, Thư viện tỉnh bổ sung khoảng 1.500 bản sách và hàng chục đầu báo, tạp chí. Đến nay, Thư viện tỉnh có tổng số gần 37.000 đầu sách cùng đa dạng các loại ấn phẩm báo, tạp chí; trong đó, sách dành cho thiếu nhi gần 18.000 bản.

Đặc biệt, để phục vụ tối đa nhu cầu đọc sách của độc giả nói chung và thiếu nhi nói riêng, Thư viện tỉnh đã giảm thiểu các thủ tục hành chính, linh hoạt khi tiến hành cấp, đổi thẻ đảm bảo tiện lợi, nhanh chóng. Với thủ tục đơn giản, thời gian chờ đợi được rút ngắn tối đa, cùng sự hướng dẫn tận tình, thái độ ân cần của cán bộ thư viện, những người yêu sách và các em thiếu niên, nhi đồng không còn ngần ngại khi bước chân vào Thư viện tỉnh. Theo đó, vào mỗi dịp hè, số lượng bạn đọc đều tăng với trung bình từ 150 - 200 lượt bạn đọc đến thư viện mỗi ngày.

Giám đốc Thư viện tỉnh Hồ Ngọc Thiên cho biết: “Thói quen đọc sách không chỉ giúp thiếu nhi được khám phá nguồn tri thức vô tận trong những trang sách mà từ đó các em còn có thể trở thành những “đại sứ” để lan tỏa, phát triển văn hóa đọc đến với cộng đồng. Chỉ tính riêng từ đầu quý II đến nay, Thư viện tỉnh đã tiến hành cấp, đổi 1.654 thẻ cho độc giả; phục vụ trên 4.312 lượt bạn đọc; luân chuyển 18.248 lượt sách, báo. Số lượng đọc giả truy cập vào trang: thuvienso.quangtri.gov.vn hơn 59.300 lượt. Xử lý được 707 tên sách/1.416 bản sách thiếu nhi kịp thời phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc phục vụ độc giả, trong đó, có việc tích cực thực hiện chủ trương chuyển đổi số thư viện để phát triển, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc đến mọi tầng lớp nhân dân. Thư viện tỉnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ nguồn lực của các cấp, ngành để đầu tư, hoàn thiện không gian đọc sách khang trang, hiện đại hơn, thu hút đông đảo độc giả đến với không gian đọc sách tại Thư viện tỉnh”.

Sự bùng nổ của các loại hình thông tin điện tử trực tuyến như: internet, truyền hình, sách online... đang làm thay đổi văn hóa đọc của độc giả. Tuy nhiên, với những nỗ lực của mình, Thư viện tỉnh mang đến cho các em một môi trường học tập, giải trí lành mạnh và bổ ích, giúp các em có một mùa hè đáng nhớ và bồi đắp tình yêu đọc sách.

Hà Trang