Văn Chấn sẵn sàng cho Lễ hội trà Shan tuyết lớn nhất miền Bắc từ trước đến nay

Tham gia Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn lần thứ Nhất năm 2023, từ gần 1 tháng nay, Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng đã dành nhiều thời gian để lựa chọn, chuẩn bị những sản phẩm đặc sắc, độc đáo nhất để giới thiệu tới du khách.

Với cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng trong nước và quốc tế đã tới, HTX đã lựa chọn 4 dòng trà: Hồng trà, Diệp trà, Hoàng trà và Lục trà với 6 loại mẫu mã, hơn 1.000 sản phẩm đảm bảo chất lượng, đạt chuẩn OCOP sẽ được mang đến gian hàng trưng bày tại Hội chợ và tại đêm tiệc trà Suối Giàng.

Tại xã Suối Giàng sẽ diễn ra các hoạt động gắn liền với văn hóa trà của người Mông nơi đây. Đó là Lễ cúng tôn vinh cây chè Tổ, trình diễn quy trình hái chè, chế biến, mời thưởng trà Shan tuyết cùng các hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc như giã bánh dày, múa khèn Mông, đẩy gậy, kéo co, ném pao và các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm...

Đặc biệt, tại Không gian Văn hóa trà Suối Giàng, du khách sẽ được tham gia Đêm Tiệc trà, trải nghiệm hình thức trà đạo, thưởng trà; tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ cùng đồng bào dân tộc địa phương và tham gia phiên đấu giá một số sản phẩm trà Shan tuyết đặc biệt.

Sản phẩm Chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng, Văn Chấn, Yên Bái.

Xác định đây là dịp quảng bá, nâng tầm giá trị chè shan tuyết cổ thụ Suối Giàng cũng như giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc dân tộc Mông, UBND xã Suối Giàng đã huy động 200 người tham gia phục vụ lễ hội, huy động hơn 15 doanh nghiệp, HTX, nghệ nhân tại địa phương tham gia đầy đủ các hoạt động.

Linh hồn của Lễ hội Trà năm nay là Chương trình nghệ thuật khai mạc đêm Lễ hội trà Shan tuyết sẽ diễn ra vào tối ngày 22/9 tại sân vận động trung tâm huyện Văn Chấn.

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: Chương 1: "Về miền Shan tuyết” giới thiệu miền quê Văn Chấn thuở sơ khai; Chương 2: "Hương vị giữa ngàn mây” với các màn múa, hát đặc tả về chè Shan, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trà trên quê hương Văn Chấn; Chương 3: "Tinh hoa và hội nhập” với các ca khúc ca ngợi vùng đất miền Tây Yên Bái, trình diễn khèn Mông và vòng xòe đại đoàn kết các dân tộc...

Đến thời điểm này, 120 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ Suối Giàng, ngành giáo dục huyện và Trường THPT Sơn Thịnh đã thục luyện các tiết mục ca, múa, nhạc tham gia đêm khai mạc Lễ hội như: Cây chè Suối Giàng, Về Yên Bái múa điệu xòe hoa, Hãy về cùng em, múa Khát vọng...

Việc hợp luyện cùng các nghệ sỹ, diễn viên Trung ương trong những tiết mục đặc sắc, độc đáo sẽ giúp các diễn viên quần chúng địa phương được học hỏi, tu luyện để góp sức vào thành công chương trình nghệ thuật tại Lễ hội trà Shan tuyết huyện Văn Chấn lần thứ Nhất.

Nghi thức rước lễ trong Lễ cúng cây Chè tổ của người Mông Suối Giàng.

Để chu đáo đón du khách trong Lễ hội Trà Shan tuyết lớn nhất miền Bắc từ trước đến nay, Ban Chỉ đạo Lễ hội đã thành lập và ban hành Kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho 4 tiểu ban. Các tiểu ban căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công gấp rút hoàn thiện các nhiệm vụ, phần việc được giao. Đến nay, công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã cơ bản hoàn thành các nội dung, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Với sự chuẩn bị chu đáo, Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn lần thứ Nhất khai mạc vào tối mai - 22/9 sẽ là dịp để người dân Văn Chấn thể hiện niềm tự hào về cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm, một đặc sản quý của quê hương. Đây cũng là cơ hội để huyện Văn Chấn quảng bá hình ảnh đát và người, thu hút du khách thập phương; là dịp để các doanh nghiệp, HTX tăng cường liên kết, mở rộng đầu tư sản xuất, phát triển các sản phẩm nông sản thế mạnh của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hoài Văn - Hạnh Sơn