Việt Nam là điểm sáng về việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững sức khỏe bà mẹ - trẻ em

Ngày 13/1, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh ào Cai đã tổ chức Lễ phát động chiến dịch khám bệnh miễn phí cho đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai và kết hợp chuyển giao kỹ thuật y tế cho bệnh viện tuyến huyện.

GS.TS. Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại chương trình.

Đông đảo người dân đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai được khám chữa bệnh miễn phí trong dịp này.

Phát biểu tại lễ phát động, GS.TS. Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong những năm vừa qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực không ngừng của ngành y tế các cấp, công tác chăm sóc ức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi và tặng quà những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai).

Cụ thể, tỷ lệ tử vong mẹ đã giảm trên 5 lần, từ mức 233/100.000 trẻ đẻ sống năm 1990 xuống còn trên 44/100.000 trẻ đẻ sống năm 2023. Trong giai đoạn nói trên, tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm gần 4 lần, từ mức 58‰ xuống còn 18,2‰; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi giảm từ 44‰ xuống còn 11,6‰; đồng thời tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em cũng giảm mạnh từ mức 53% xuống còn 11%.

Lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai thăm và động viên các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Hệ thống khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành sản – nhi đã phát triển mạnh mẽ từ Trung ương đến cơ sở, nhiều thành tựu khoa học – kỹ thuật tiên tiến trên thế giới đã được nghiên cứu ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, sức khỏe sinh sản của nhân dân.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nhờ những thành tựu đó, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và nay là các mục tiêu phát triển bền vững về sức khỏe bà mẹ - trẻ em.

Trong khuôn khổ chiến dịch khám bệnh miễn phí sẽ có nhiều phần quà được gửi đến các bệnh nhân và khoảng 1.000 người được tham gia thăm khám miễn phí.

Nhân viên y tế tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho người dân.

Để tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền, từng bước đưa miền núi tiến kịp miền xuôi, Quốc hội và Chính phủ đã phê duyệt, triển khai Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, trong đó có nhiều mục tiêu quan trọng về sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em.

Để hỗ trợ cho các tỉnh miền núi thực hiện thành công các mục tiêu này, ngày 06/12/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4440/QĐ-BYT phân công lại phạm vi chỉ đạo tuyến chuyên ngành sản phụ khoa, trong đó giao Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng hỗ trợ 5 tỉnh, bao gồm hai tỉnh miền núi là Lào Cai và Yên Bái.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Bên cạnh việc chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng còn kết hợp với Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai và Bệnh viện các huyện miền núi như Bắc Hà, Si Ma Cai... tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, đó là những việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực góp phần hiện thực hóa chủ trương xóa đói, giảm nghèo, ổn định kinh tế- xã hội, tăng cường Đại đoàn kết các Dân tộc của Đảng và Nhà nước.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế hy vọng rằng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo hai địa phương sẽ có nhiều kỹ thuật được Bệnh viện Phụ Sản Hải Phòng chuyển giao để Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai phát triển mạnh hơn nữa, trở thành một trung tâm kỹ thuật cao của chuyên ngành sản phụ khoa, góp phần giảm tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc.

Nam Anh