Xây dựng văn hóa giao thông ở BĐBP Gia Lai

Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Pnôn, BĐBP Gia Lai chấp hành nghiêm các quy định khi ra vào cổng đơn vị. Ảnh: Kiên Quyết

Thực tiễn cho thấy, muốn xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, áp luật đạt hiệu quả cao thì yếu tố con người đóng vai trò then chốt. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quản lý, rèn luyện kỷ luật cho CBCS. Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi cơ quan, đơn vị, đề ra những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể giúp hạn chế tối đa các vụ việc liên quan đến mất an toàn khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị BĐBP Lai đã vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm cho CBCS trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT. Trong đó, tập trung quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông như: Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự, ATGT; Chỉ thị số 103/CT-BQP ngày 28/11/2019 của Bộ Quốc phòng về tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật và bảo đảm an toàn trong Quân đội; Chỉ thị số 3898/CT-BTL ngày 27/10/2015 của Bộ Tư lệnh BĐBP về việc tăng cường lãnh đạo, quản lý đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong BĐBP...

Các nội dung này được tổ chức lồng ghép tuyên truyền vào các buổi học tập, sinh hoạt chính trị định kỳ, thể hiện bằng nhiều hình ảnh, pa nô trực quan sinh động, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, giúp cho CBCS dễ dàng tiếp thu nội dung của các nghị quyết, chuyên đề về ATGT. Từ đó, làm chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác trong chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, trật tự và an toàn.

Thượng tá Đinh Hữu Ninh, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Gia Lai cho biết: “Để văn hóa giao thông thực sự đi sâu vào nhận thức và trách nhiệm của từng quân nhân, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai đến 100% cán bộ, nhân viên viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự, ATGT, đặc biệt là trước khi quân nhân được đơn vị giải quyết đi phép, tranh thủ. Đồng thời, mỗi cơ quan, đơn vị lấy đây làm một trong những căn cứ, tiêu chí để bình xét thi đua, đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở đảng. Qua đó, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chỉ huy các cấp trong cơ quan, đơn vị”.

Ngoài các buổi tập huấn và tuyên truyền tập trung về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, Hội đồng quân nhân, các đơn vị đều tổ chức lồng ghép những kiến thức, quy định của pháp luật về trật tự, ATGT cho CBCS, đoàn viên, thanh niên nắm và thực hiện. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, ATGT, ký kết và thực hiện tốt quy chế phối hợp đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Bên cạnh việc duy trì nghiêm các chế độ, quy định theo điều lệnh, điều lệ, các phòng, ban, bộ phận kỹ thuật tại các cơ quan, đơn vị đều duy trì nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng định kỳ, theo dõi chặt chẽ việc sửa chữa các phương tiện theo đúng nội dung, hạng mục, chủng loại vật tư của từng phương tiện. Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, BĐBP tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá trình độ chuyên môn của đội ngũ lái xe để có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kịp thời; tăng cường công tác kiểm tra hệ số an toàn xe-máy trước, trong và sau mỗi chuyến công tác, chủ động khắc phục những sự cố. Định kỳ 6 tháng, 1 năm, cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể phương tiện, giấy tờ, mũ bảo hiểm và các nội dung có liên quan của từng cơ quan, đơn vị và cá nhân; gắn các nội dung, chỉ tiêu về ATGT với chỉ tiêu thi đua của các cơ quan, đơn vị.

Do đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp nên ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của CBCS ngày được nâng cao, góp phần quan trọng xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Thời gian tới, để tạo sự chuyển biến về đảm bảo trật tự, ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông nghiêm trọng do lỗi chủ quan gây nên, các cơ quan, đơn vị trong BĐBP Gia Lai sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho mọi quân nhân nhận thức sâu sắc, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật. Đồng thời, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT, coi đó là tiêu chí quan trọng trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng.

Để góp phần bảo đảm an toàn người, phương tiện khi tham gia giao thông cũng như hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm, tai nạn giao thông xảy ra đối với quân nhân của BĐBP tỉnh, trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Gia Lai sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai tốt các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên; thường xuyên tổ chức tốt việc duy trì các chế độ kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa các loại trang bị, phương tiện, duy trì hệ số kỹ thuật theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kiên Quyết