Độc đáo những cổ vật từng sử dụng trong hoàng cung nhà Nguyễn

Nhiều cổ vật quý hiếm được triều Nguyễn sử dụng được giới thiệu tại triển lãm

Diễn ra từ ngày 22-6 đến ngày 21-7, triển lãm “Cổ vật hội tụ” giới thiệu 147 cổ vật, hiện vật thuộc thời Nguyễn, được lựa chọn theo các bộ sưu tập thuộc các nhóm chất liệu như đồ pháp lam, đồ gốm sứ, đồ kim loại quý, đồ gỗ.

147 cổ vật, hiện vật thời Nguyễn được giới thiệu tại triển lãm

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô ế cho biết, đây là các cổ vật, hiện vật được chế tác dưới thời Nguyễn, được sử dụng trong cung đình lẫn dân gian, do các tượng cục của triều đình chế tác và do các cơ sở sản xuất trong nước thực hiện (như đồ gốm Cây Mai, đồ gỗ…) hoặc được đặt hàng, được mua từ nước ngoài để sử dụng ở hoàng cung lẫn dân gian (một số đồ pháp lam, đồ sứ…).

“Với chủ đề “Cổ vật hội tụ”, triển lãm nhằm tạo lập những hoạt động gắn với các thú chơi truyền thống lâu đời trong nhân gian, đồng thời tạo nên trải nghiệm mới cho người dân, du khách trong không gian di sản. Tạo cơ hội cho các nhà sưu tập cổ vật trong nước có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động sưu tầm cổ vật – một công việc đòi hỏi người chơi không chỉ xuất phát từ niềm đam mê, trân quý di sản mà còn phải có nguồn lực tài chính và có kiến thức liên văn hóa mới có thể theo đuổi đam mê của mình”, ông Trung nói.

Một số cổ vật, hiện vật được chế tác dưới thời Nguyễn giới thiệu tại triển lãm

VĂN THẮNG