Hàn Quốc và Nhật Bản nhất trí hợp tác để ổn định đồng nội tệ

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Sang-mok và Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki tại cuộc đối thoại. Ảnh: VNA

Bộ trưởng Tài chính àn Quốc Choi Sang-mok và Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết trong tuyên bố chung sau vòng đối thoại song phương lần thứ 9 rằng họ "chia sẻ mối quan ngại nghiêm trọng về sự suy giảm giá trị đồng tiền của cả hai nước và sẽ thực hiện các bước thích hợp cần thiết".

Cuộc họp hôm 25.6 diễn ra sau cuộc họp ba bên của các quan chức tài chính tại Washington DC vào tháng 4, nơi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen đã thừa nhận mối lo ngại của họ về tiền tệ.

Đồng yên đang dao động gần 160 yên đổi 1 USD - mức mà từ đầu năm nay chính quyền ật Bản đã phải can thiệp để hỗ trợ đồng tiền. Trong khi đó, đồng won, giảm khoảng 7% so với đồng bạc xanh trong năm nay, đã trượt xuống mức quan trọng 1.400 won đổi 1 USD trong tuần này.

"Điều quan trọng là hai nước đã trở thành láng giềng gần gũi hơn”, Bộ trưởng Hàn Quốc Choi Sang-mok nói trong bài phát biểu khai mạc cuộc gặp. "Năm ngoái, hai nước đã nối lại hoạt động hoán đổi tiền tệ và chia sẻ mức độ nghiêm trọng của tình trạng biến động nhanh chóng trên thị trường tài chính, đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ cho nhau".

Tuyên bố này có thể làm dấy lên suy đoán rằng các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc có thể phối hợp can thiệp, khi đồng đô la tiếp tục mạnh lên nhờ khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên của nền kinh tế Mỹ. USD vẫn được các nhà đầu tư yêu thích do sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và triển vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ không sớm chuyển hướng sang cắt giảm lãi suất.

Năm 2023, hai nước đã sửa đổi thỏa thuận hoán đổi tiền tệ nhằm cung cấp vốn cho nhau trong trường hợp khẩn cấp. Hai Bộ trưởng đã đồng ý tiếp tục thảo luận cách thức cải thiện thỏa thuận.

Vòng đàm phán mới nhất diễn ra sau vòng đàm phán năm 2023, khi mối quan hệ ngoại giao song phương “tan băng” mở đường cho cuộc đối thoại tài chính được nối lại ở cấp bộ trưởng lần đầu tiên sau 7 năm

Hai quan chức tài chính cũng hoan nghênh những nỗ lực gần đây của Seoul nhằm cải thiện khả năng tiếp cận của nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả những cải cách được thực hiện để bổ sung chứng khoán quốc gia vào Chỉ số Trái phiếu chính phủ ế giới FTSE.

Cơ quan quản lý ngoại hối của Hàn Quốc tuần trước cho biết họ đã mở rộng hoán đổi tiền tệ với Cơ quan Hưu trí quốc gia lên 50 tỷ USD từ 35 tỷ USD để bảo vệ sự sụt giảm của đồng won so với đồng USD.

Quỳnh Vũ (Theo Reuters)