Thị trường công nghệ y tế toàn cầu có thể đạt 600 tỷ USD

Ông Eric Woo Kit Seong - Phó chủ tịch ECRI khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đưa ra đánh giá, dự báo này tại Hội thảo “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế”, do Bệnh viện FV tổ chức ngày 21/6 tại TP.HCM.

Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả quốc tế nhằm chia sẻ kiến thức về quản lý trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng, công nghệ y tế… Hội thảo cập nhật những kiến thức và công nghệ mới trong việc đảm bảo an toàn vận hành bệnh viện và an toàn cho bệnh nhân.

Phát biểu tại hội thảo, ông Ng Mor Jack - Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thomson Singapore, trình bày tham luận về "Chuyển đổi việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua hoạch định dịch vụ và công nghệ kỹ thuật cơ sở hạ tầng".

Ông Ng Mor Jack – Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thomson Singapore.

Từ kinh nghiệm thực tế của việc xây dựng và vận hành các cơ sở y tế của Tập đoàn y tế Thomson, ông đề cập đến việc ứng dụng công nghệ một cách phù hợp có thể giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ông nhấn mạnh việc xây dựng các giải pháp dựa trên công nghệ ngay từ giai đoạn lập kế hoạch vận hành bệnh viện, sẽ hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên thực hiện liên tục công việc chăm sóc bệnh nhân của mình.

Đề tài "Đổi mới công nghệ y tế - Lợi ích và thách thức đối với chăm sóc sức khỏe" do ông Eric Woo Kit Seong - Phó chủ tịch ECRI khu vực Châu Á Thái Bình Dương trình bày, thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự.

Ông Eric Woo Kit Seong - Phó chủ tịch ECRI khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Ông đề cập tới tiến bộ trong công nghệ y tế ế giới như: Hệ thống phẫu thuật bằng robot; ứng dụng thuật toán AI trong phân tích chẩn đoán, điều trị; hệ thống bệnh lý kỹ thuật số (Digital Pathology); công nghệ in 3D ứng dụng trong y tế, công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo trong khám chữa bệnh; khám bệnh từ xa…

Ông Eric cho biết, thị trường công nghệ y tế toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng ngoạn mục, dự kiến năm 2024 đạt khoảng 598,9 tỷ USD, trong đó riêng thị trường y tế kỹ thuật số sẽ đạt khoảng 193,70 tỷ USD.

Ông cũng đề cập đến những rủi ro liên quan đến việc quản lý thiết bị y tế, bao gồm rủi ro quản trị, hàng tồn kho, tội phạm mạng, cân chỉnh và vận hành thử.

Bệnh viện FV nhiều năm qua luôn chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các cơ sở y tế bạn, đồng thời hợp tác với các trường đại học để hỗ trợ đào tạo nhân lực, góp phần nâng cao chất lượng y tế trong nước, cải thiện năng lực chăm sóc sức khỏe cho người dân.

“FV mong muốn những kiến thức và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực quản lý thiết bị y tế trở thành kiến thức hàn lâm, giúp đào tạo ra một ngành nghề mang lại giá trị thực tiễn cho xã hội. Và đây cũng là lý do để chúng tôi tổ chức một hội thảo với quy mô lớn như lần này”, bà Phạm Thị Thanh Mai – Giám đốc Điều hành Bệnh viện FV, tham luận viên tại hội thảo.

Đây là lần thứ ba Hội thảo chuyên đề về quản lý kỹ thuật cơ sở y tế được Bệnh viện FV tổ chức, mang lại cơ hội trao đổi, cập nhật thông tin cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý và vận hành kỹ thuật bệnh viện theo tiêu chuẩn quốc tế cho cộng đồng kỹ thuật và quản lý hạ tầng cơ sở y tế tại Việt Nam.

Mỹ Linh