Thủ tướng chia sẻ về đổi mới sáng tạo của Việt Nam tại WEF

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của WEF. Ảnh: Baochinhphu.vn

Theo TTXVN, tại tọa đàm, ông Sebastian Buckup, thành viên Ủy ban điều hành WEF, Giám đốc các mạng lưới và quan hệ đối tác WEF cho biết, đổi mới sáng tạo là một trong những động lực giúp Việt Nam phát triển trong thời gian qua. Tọa đàm nhằm chia sẻ những thành công của Việt Nam cũng như đề xuất các ý tưởng, mong muốn cùng Việt Nam thúc đẩy trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Chia sẻ về các biện pháp và ưu tiên của Việt Nam trong phát triển công nghệ, nguồn lực và đổi mới sáng tạo, Thủ tướng ạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đã có nhiều hành động thiết thực nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo như xây dựng cơ chế chính sách ưu tiên để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và lập nghiệp; xây dựng các chiến lược, chương trình phát triển, tập trung vào kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức.

Cùng với đó, Việt Nam tập trung phát triển hạ tầng bao gồm hạ tầng số, điện, nước, giao thông, hạ tầng xã hội như giáo dục, y tế; phát triển nguồn nhân lực. Việt Nam lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân và kích hoạt, huy động mọi nguồn lực xã hội vào thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lập nghiệp.

Trao đổi về những sáng kiến để hỗ trợ các ông ty khởi nghiệp và hoạt động đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, người đứng đầu Chính phủ cho biết, Việt Nam thực hiện đồng bộ 5 nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; triển khai các chương trình và đề án cấp quốc gia về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số…

Việt Nam tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kỹ thuật đồng bộ để hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo. Trong đó, có việc xây dựng, triển khai đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030.

Ngoài ra, về vai trò của công ty khởi nghiệp nước ngoài trong quá trình tăng trưởng với động lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức, các công ty là động lực hỗ trợ thúc đẩy phát triển đổi mới sáng tạo. Những vai trò chính là chuyển giao công nghệ và kiến thức; tạo sự cạnh tranh và thúc đẩy đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác quốc tế, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức. Do đó, Việt Nam luôn khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ theo hướng xanh, sạch, bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng trao đổi nhiều vấn đề liên quan kế hoạch phát triển và cơ hội cho giới trẻ Việt Nam trong các ngành mới nổi như trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, dữ liệu lớn; về tình trạng suy thoái toàn cầu hóa và các vấn đề mang tính toàn cầu khác.

Trúc Đào