Nhiều mô hình, ý tưởng hay trong xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Các mô hình sáng tạo về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học.

Tại buổi sơ kết, lãnh đạo Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT cho biết, xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong năm học.

Trước đó, từ năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng văn hóa học đường, trong đó đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.

Tiểu phẩm của Trường THPT Tây Thạnh (quận tân Phú, TPHCM) tại hội nghị sơ kết.

Đến nay, 100% cơ sở giáo dục đều xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh một cách trang trọng, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, kết hợp triển khai trên không gian mạng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Cụ thể, toàn ngành có hơn 1.418 mô hình, công trình vật thể trưng bày tại các trường học, phục vụ cho việc giảng dạy và học tập đối với các bộ môn Lịch sử, Ngữ văn, Giáo dục địa phương, Giáo dục công dân, hoạt động sinh hoạt và trải nghiệm về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó giáo dục học sinh, sinh viên về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc,...

Khu vực trưng bày các mô hình sáng tạo về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của các trường học trong việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh nói riêng và tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng nói chung cho học sinh ở các bậc học, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho rằng giáo dục thông không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các trường rất đa dạng, từ lứa tuổi mầm non đến các em học sinh trước ngưỡng cửa trưởng thành.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, mặc dù, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được thực hiện chính thức tại các trường học từ năm học 2022-2023, nhưng trước đó ngành đã có những phối hợp ký kết liên tịch về việc triển khai học tập theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh cũng như không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó việc phát huy không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong nhà trường cần gắn với những câu chuyện cụ thể, gần gũi, những mục tiêu phù hợp với lứa tuổi.

Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị.

“Thành công của mô hình thể hiện ở cách làm, giải pháp khác nhau ở các trường. Hiện chưa có công thức hay hình mẫu nào cho Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, các cơ sở giáo dục đều mày mò trên tinh thần học-hiểu và làm theo gương Bác. Tôi cho rằng việc triển khai mô hình một cách đa dạng, sáng tạo, không hình thức khuôn mẫu, không phô trương… tại các cơ sở giáo dục như thời gian qua là đúng hướng. Học tập Bác ngay trong cách làm: Nhẹ nhàng, sâu sắc và hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay.

Minh Anh